บิ๊กอ๊อด ล้มแผนจัด ลีก 21 ปี ออกไปก่อน จะใช้กำหนดโควต้าแทน

บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า มีแผนที่จะบรรจุโควตานักเตะอายุไม่เกิน 21, 23 ปี ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ขณะเดียวกัน ก็จะล้มแผนการจัดตั้งลีกรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ออกไปก่อน แต่จะมีโควต้านักเตะ 23 ปี และ 21 ปี ในศึกไทยลีกแทน

ก่อนหน้านี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศนโยบายว่า เตรียมจัดตั้งลีกฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี อุดรอยต่อระหว่างรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่เปลี่ยนผ่านไปสู่การเล่นชุดใหญ่ระดับสโมสร เพราะช่วงอายุนี้ มีโอกาสแสดงฝีเท้าไม่มากนัก รวมทั้งต้องการสร้างเวทีให้เก็บประสบการณ์ในลีกอาชีพมากขึ้น เกิดความท้าทายในการขึ้นสู่นักฟุตบอลชุดใหญ่ของสโมสรต่อไป รวมถึงเป็นเวทีเฟ้นหาช้างศึกเลือดใหม่สำหรับการแข่งขันอย่าง ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และการคัดโอลิมปิกต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตามล่าสุด พล.ต.อ.สมยศ ซึ่ง ประมุขลูกหนังไทย ระบุว่า หลังจากที่ได้คุยกับสโมสรสมาชิก เห็นว่า การจะจัดลีก 21 ปี ขึ้นมาอีกลีกนั้น อาจเป็นภาระที่มากเกินไป นอกจากนี้ ปัจจุบันผู้เล่นแต่ละทีม ก็มีดาวรุ่งอยู่ในทีมชุดใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้น แผนการจัดลีก 21 ปี จะระงับไว้ โดยที่มีแนวความคิดว่า จะใช้วิธีกำหนดโควตานักเตะอายุ 23 หรือ 21 ปี ในศึกไทยลีกแทน แต่ละทีมต้องมีนักเตะในโควตา อยู่ในสนามตลอด 90 นาที

“จากที่คุยกันเบื้องต้น จะใช้วิธีกำหนดโควตาแทน ซึ่งต้องไปดูรายละเอียด แต่คิดว่าคงไม่ทันประกาศใช้ในการเปิดลีกในเดือน ก.ย.นี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น