เชียงใหม่ ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นวันที่ 12 ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อ เตรียมหารือมาตรการผ่อนปรน แต่ต้องไม่ชะล่าใจจนเกิดระบาดซ้ำ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 เม.ย. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์กิตติพันธ์ ฉลอม นายแพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางวิมุตติยา อาวุธเทวินทร์ แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 20 เม.ย. 63 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ตรงกัน และเพื่ออัพเดขข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นายแพทย์กิตติพันธ์ ฉลอม นายแพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา หลังจากผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่อาจจะส่งผลทำให้บรรยากาศแต่งต่างไปจากหลาย ๆ ปี และการเปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน แต่อย่างไรก็ตามจากสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ก็ต้องขอขอบคุณในความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกท่าน และขอนำเรียนว่า ความร่วมมือของทุกท่านที่ได้ช่วยกันช่วงที่ผ่านมา ทำให้เห็นผลและเกิดประโยชน์กับประชาชนชาวเชียงใหม่จริง โดยจะเห็นว่าขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติม และในส่วนของสถานการณ์ภาพรวมของประเทศไทยในวันนี้จำนวนผู้ป่วยอยู่ที่ 27 ราย ที่เพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นจำนวนที่ลดลงไปอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยอยู่ที่ 2,792 ราย และยังมีข่าวดีว่ามีผู้ป่วยที่สามารถกลับบ้านได้เพิ่มขึ้นขณะนี้เกือบ 2,000 ราย อยู่ในโรงพยาบาลอีกประมาณ 700 กว่าราย และเสียชีวิตทั้งสิ้น 47 ราย

 

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อยังคงอยู่ที่ 40 ราย และไม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 12 แล้ว นับจากการแถลงผู้ป่วยรายสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา และในผู้ป่วย 40 ราย ก็อย่างที่เคยนำเรียนให้ทราบแล้วว่า มีรุนแรงเสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีก 24 ราย หรือประมาณ 2 ใน 3 ก็ได้กลับบ้านไปแล้ว และเหลือที่อยู่ในโรงพยาบาลอีก 15 ราย และในกลุ่ม 15 รายนี้ ก็เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงมาก และเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ และจะมีกลุ่มที่มีอายุมากนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่เพียง 1 ราย แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

ขณะเดียวกันการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการตรวจสอบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยอดสะสมในขณะนี้ อยู่ที่ 1,148 ราย ส่วนใหญ่มีการตรวจสอบแล้วและไม่พบเชื้อและมีบางส่วนที่รักษาอาการดีขึ้นกลับบ้านได้แล้ว รวมทั้งอาการป่วยด้วยสาเหตุอื่น ๆ ส่วนการดำเนินการติดตามผู้ที่มีประวัติเสี่ยง เดินทางมาจากพื้นที่ที่เกิดการระบาดก็ยังคงมีการติดตามอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะครบ 14 วันไปแล้ว หลังจากมีมาตรการต่าง ๆ ในการจำกัดผู้ที่เดินทางเข้ามา ซึ่งจะเห็นว่าจากผู้ที่เดินทางเข้ามาจากกรุงเทพและปริมณฑลมีจำนวน 14,139 ราย และได้มีการติดตามครบแล้ว 12,192 ราย และเหลืออีกเพียงประมาณ 1,900 ราย ที่กำลังติดตามอาการ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นเขตโรคติดต่ออันตรายและพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง จำนวน 1,498 ราย ติดตามครบเกือบทั้งหมดแล้ว และเหลือเพียง 2 ราย ที่อยู่ในระหว่างติดตาม และมีที่อยู่ใน Local Quarantine จังหวัดเชียงใหม่ 6 ราย

นายแพทย์กิตติพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของสถานการณ์การระบาดนั้น ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะเห็นได้ว่าเริ่มมีการระบาดของเชื้อลดลงไปอย่างมากและอยู่ในช่วงที่ใกล้จะวางใจได้ระดับหนึ่ง แต่ยังคงประมาทไม่ได้ และยังควรมีการดำเนินการตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นมาได้อีกครั้ง โดยในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการวางมาตรการที่จะกลับมาผ่อนปรน แต่ต้องกำกับ ติดตาม ซึ่งในขณะนี้ก็กำลังมีการประชุมหารือกัน ว่าจะออกเป็นตัวร่างคำสั่ง ว่าหากมีการผ่อนปรนมาตรการบางส่วน จะมีการติดตามอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาการระบาดขึ้นมาอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น