คนตกงาน ขาดรายได้ แห่จองคิวรับสิ่งของบริจาค เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้มีการประกาศมาตรการในการขอความร่วมมือปิดสถานบันเทิง รวมถึงสถานบริการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนจำนวนมากตกงาน ขาดรายได้ และที่ผ่านมาพบว่า ได้มีภาคประชาชนต่างออกมาให้การช่วยเหลือในการแจกอาหาร และของใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็น ซึ่งในแต่ละวัน ก็ได้มีประชาชนไปรอต่อแถว เพื่อรับสิ่งของเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากการสภาพอากาศร้อนจัด ประชาชนจึงได้มีการตั้งสิ่งของเพื่อแสดงสัญลักษณ์การจอง มีทั้งหมวกกันน็อค เสื้อ ก้อนหิน พวงมาลัย เสื้อ ถังน้ำ ขวดน้ำ และบางรายถึงขั้นต้องมานอนอรอยู่ริมคูเมืองตั้งแต่เช้า เพื่อไม่ให้พลาดที่จะได้รับแจกในแต่ละวัน เพราะผลกระทบจากการขาดรายได้และไม่มีงานทำในขณะนี้

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางมะลิ วงค์สุวรรณ หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศปิดสถานบริการ จนทำให้ขาดรายได้ในช่วงนี้ เปิดเผยว่า “แต่เดิมตนมีอาชีพค้าขาย แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด และจากการที่ได้มีการประกาศปิดตลาดนัด ทำให้ของที่ตนซื้อมาไม่มีที่จำหน่าย ขาดรายได้ ประกอบกับไปลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐแต่ก็กลับไม่ได้ ทำให้ตนยิ่งเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก จนไม่รู้จะหารายได้มาจากทางไหน อีกทั้งต้องกินต้องอยู่ไปแต่ละวัน จึงต้องมาต่อแถวรอรับแจกข้าวแจกของแบบนี้ เพื่อให้ชีวิตอยู่รอดไปวัน ๆ เพราะไม่รู้ว่าจะได้ทำงานเมื่อไร ซึ่งในแต่ละวันตนจะต้องมานั่งรอจองคิว ก่อนที่จะมีการแจกข้าวของ หากมาสายก็อาจจะพลาดไม่ได้รับข้าวของอีกด้วย”

ขณะที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการออกมาตรการคุมเข้มในการจัดระเบียบ การแจกจ่ายข้าวกล่องและอาหาร ในพื้นที่ โดยผู้ที่จะทำการแจกสิ่งของหรืออาหาร จะต้องประสานแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมดูแลการแจกจ่าย โดยมีการกำหนดให้มีการแจกไม่เกิน 100 คน และจะต้องมีการเว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัย และมีเจลล้างมือให้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม การทำงานการแบ่งกำลังของเจ้าหน้าที่ลำบาก เพราะการแจกพร้อมกันเวลาเดียวกัน และหลายจุดในแต่ละห่วงเวลา ทำให้การเข้าไปกระจายกำลังไม่เพียงพอ ตอนนี้ได้นำเจ้าหน้าที่ส่วนที่ปิดหยุด มาเสริมการทำงานในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามแขวงหน่วยงานที่ไม่ได้มีการแจก ให้เข้ามาช่วยเพื่อจัดระเบียบ เพราะแต่ละจุดจะมีประชาชนไปรอจำนวนมาก เพื่อลดผลกระทบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เกิดขึ้น เพราะจากการไปรอรับบริจาคสิ่งของ เพราะมีการมานั่งรอเป็นกลุ่ม อยู่ติดกันพูดคุยกัน ทำให้ต้องจัดระเบียบเว้นระยะทางสังคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น