เชียงใหม่ ! ใกล้ถึงเส้นชัย ไม่พบผู้ติดเชื้อ 13 วัน แต่ไม่ควรชะล่าใจ หากผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ชาญชัย พจมานวิพุธ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ 1 โรงพยาบาลนครพิงค์ พร้อมด้วย นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 21 เม.ย. 2563 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ตรงกัน และเพื่ออัพเดขข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นายแพทย์ชาญชัย พจมานวิพุธ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ 1 โรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาพรวมภายในประเทศไทยในขณะนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 19 ราย และมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,811 ราย และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตในระดับประเทศเพิ่มมา 1 ราย รวมมีผู้ป่วยทั้งหมด 48 ราย และมีผู้ป่วยที่นอนอยู่ในโรงพยาบาล 655 ราย ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว จำนวน 2,108 ราย

ขณะที่ในส่วนของสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ ยังคงมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 40 ราย และเป็นวันที่ 13 แล้วที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นยังคงไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น และในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันที่ 14 หากไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อต่อเนื่องก็จะถึงเส้นชัยที่ได้วางมาตรการเฝ้าระวังกันมา ซึ่งขณะนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 12 ราย ซึ่งใน 12 รายที่กล่าวมาอยู่ในโรงพยาบาลนครพิงค์, โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ และโรงพยาบาลสันกำแพง ส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตยังคงมีเพียง 1 ราย ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านแล้วจำนวน 27 ราย อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังรวม 1,176 ราย ที่อยู่ในโรงพยาบาล 67 ราย

ทั้งนี้จะเห็นว่าภาพรวมสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นเริ่มควบคุมได้ และดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการตามมาตรการจะต้องไม่ลดหย่อนลง ซึ่งก็มีหลายคนตั้งความหวังว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ลง แต่อย่างไรก็ดีการดำเนินการได้นั้นต้องมองหลายด้าน อย่างเช่นสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเห็นได้ว่าสถานการณ์ยังเพิ่มขึ้น ดังนั้นถึงแม้ว่าการเฝ้าระวังจะครบ 14 วัน และอยู่ในสถานการณ์ที่จะสามารถผ่อนปรนลงได้ แต่ก็ยังต้องมีมาตรการ ซึ่งควรมีแนวทางปฏิบัติ เพื่อเตรียมพร้อมในการที่จะผ่อนคลายการล็อคดาวน์ลง คือ 2C ทำ 3C ไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น