จังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศข้อปฎิบัติ สำหรับผู้เดินทาง เชียงใหม่-ลำพูน เป็นกิจวัตร

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศ ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับผู้ที่มีความจําเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดลําพูน เป็นกิจวัตร

ด้วยจังหวัดเชียงใหม่ได้รับคําร้องขอจากข้าราชการ พนักงานของรัฐ/เอกชน นักธุรกิจ และผู้ประกอบการ ทั้งขาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ขอให้ผ่อน ผันความเข้มงวดในการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลําพูน เป็นกิจวัตร

ดังนั้น เพื่อให้การเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง โดยคํานึงความจําเป็นของประชาชนแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยความเห็นชอบของ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจึงกําหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับผู้ที่มีความจําเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดลําพูน เป็นกิจวัตร ดังนี้

ข้อ 1 ให้หน่วยงานต้นสังกัด หรือเจ้าของสถานประกอบการ จัดทําทะเบียน ผู้ที่มีความจ้าเป็นต้องเดินทางเข้า – ออก จังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดลําพูนเป็นกิจวัตรและออกหนังสือ หรือเอกสารรับรองให้แก่บุคคลดังกล่าว ซึ่งอย่างน้อยต้องมีสาระสําคัญดังต่อไปนี้

(1) ชื่อ – ชื่อสกุล

(2) หมายเลขบัตรประจําตัวประชาชน

(3) ชื่อหน่วยงานต้นสังกัด หรือชื่อสถานประกอบการ

(4) เส้นทางการเดินทางและระยะเวลาปฏิบัติงาน

ข้อ 2 ผู้เดินทางต้องนําหนังสือหรือเอกสารรับรองตามข้อ 1 และบัตรประจําตัวประชาชน หรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการที่มีรูปถ่ายและมีหมายเลขประจําตัวประชาชน แสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรองด่านตรวจ และ Download application ด๔ days และ Check in ตามจุดที่มีการเดินทาง

ข้อ 3 อนุญาตให้ผู้ที่มีหนังสือรับรองตาม ข้อ 1 เดินทางได้ตามเส้นทางการเดินทาง และระยะเวลาปฏิบัติงาน โดยต้องเดินทางกลับทันทีหลังเสร็จสิ้นภารกิจ

ข้อ 4 หากมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อ 1(4) ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อที่สะดวกที่สุดและให้ปฏิบัติตามมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดกําหนดอย่างเคร่งครัด

ข้อ 5 ให้สามารถใช้เส้นทาง เข้า – ออก จังหวัดเชียงใหม่ – ลําพูน เฉพาะเส้นทางที่กําหนด ดังนี้

1. ทางหลวงหมายเลข 1010 ปากทางทาง – ม่วงโตน จุดคัดกรอง/ด่านตรวจ

บริเวณแยกท่าลี่

2. ทางหลวงหมายเลข 116 ป่าสัก – ท่าวังพร้าว จุดคัดกรอง/ด่านตรวจ บริเวณ

แยกท่าวังพร้าว

3. ทางหลวงหมายเลข 1015 สันป่าตอง – ลําพูน จุดคัดกรอง/ด่านตรวจ บริเวณ

หน้าสถานีตํารวจภูธรหนองตอง

4. ทางหลวงหมายเลข 1147 สันก้าแพง – สันป่าฝ้าย จุดคัดกรอง/ด่านตรวจ

บริเวณแยกป่าเหียง

5. ทางหลวงหมายเลข 11 เชียงใหม่ – อินทร์บุรี จุดคัดกรอง/ด่านตรวจ บริเวณ

ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลําพูน

6. ทางหลวงหมายเลข 106 ตอนชัย – อุโมงค์ จุดคัดกรอง/ด่านตรวจ บริเวณ

ถนนสายต้นยาง

อนึ่ง การดําเนินการตามประกาศนี้เป็นไปตามพระราชกําหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จึงไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาทางปกครอง ตามมาตรา 16 ของพระราชกําหนดดังกล่าว

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา 51หรือต้อง ระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 หรือต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ประกาศ ณ วันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น