กัมพูชาได้จีนหนุนงบ สร้างสนามกีฬาใหญ่ พร้อมจัดซีเกมส์ 2023

ใช้เวลาในการรอคอยยาวนานถึง 63 ปี ที่การแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ ได้จัดมาแล้ว ในปี 2023 ที่กัมพูชารอคอย ที่จะได้จัดการแข่งขันซีเกมส์ เลยจัดหนักสนามใหม่สุดอลังการ 6.5 พันล้านบาท ที่ประเทศจีน สนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้าง

กัมพูชา ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งเป็นการต่อสู้ของมวลมนุษย์กีฬา ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ซึ่งทางด้านสหพันธ์กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ได้ทำการอนุมัติการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ให้กับกัมพูชาไปก่อนหน้า ซึ่งทางด้านของรัฐบาลของกัมพูชา ก็เดินหน้าจัดการความพร้อมด้านต่าง ๆ ล่วงหน้าหลายปี ในการรับมือการเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งแรกของประเทศ หลังก่อนหน้านี้ซีเกมส์จัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรกในปี 1959 ซึ่งเมื่อถึงปีที่กัมพูชาจัดการแข่งขันในปี 2023 ซีเกมส์จะมีอายุ 63 ปี ที่มีการแข่งขัน

ในส่วนของเมนสเตเดี้ยมที่จะใช้เป็นสนามหลัก ในการจัดการแข่งขัน รวมไปถึงพิธีเปิด-ปิด กัมพูชา ได้หาเม็ดเงินลงทุนมาจากการดำเนินการด้านต่าง ๆ มาจัดการสร้างสนาม Morodok Techo National Sports Complex โดยได้เงินลงทุนจากรัฐบาลจีนมาถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 6.5 พันล้านบาท สร้างบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในกรุงพนมเปญ โดยพื้นที่ของสนามแห่งนี้ จะใช้แข่งขันกีฬาหลากหลายชนิด พื้นที่สนามฟุตบอลที่มีลู่วิ่งจะมีความจุ 75,000 ที่นั่ง ส่วนสนามกีฬาในร่ม จะรองรับได้ถึง 15,000 ที่นั่ง

ล่าสุดทางด้านของประธานโอลิมปิกกัมพูชา ได้พาตัวแทนรัฐบาลจีนเข้าเยี่ยมชมความคืบหน้า ของสนามแข่งขันแห่งนี้ ซึ่งการดำเนินการตอนนี้ เดินหน้าไปถึง 70 % สำหรับการการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสนามแข่งขัน เจ้าภาพมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2023 หรือการแข่งขันครั้งที่ 32 นอกจากนั้น ในกรุงพนมเปญยังเดินหน้าพัฒนาด้านต่างๆควบคู่กันไปในเรื่องของการยกระดับประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น