ลำพูน ! ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ต่อเนื่องมาแล้ว 22 วัน

นับเป็นเวลาต่อเนื่องมา 22 วันแล้ว ที่จังหวัดลำพูน ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มเติม ยอดผู้ติดเชื้อยังคงสะสม อยู่ที่ 4 ราย / เป็น 1 ใน 37 จังหวัด ไม่พบผู้ป่วยในช่วง 14 วัน ที่ผ่านมา

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงสถานการณ์การโควิด-19 จังหวัดลำพูน ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 ว่า นับเป็นเวลาต่อเนื่องมา 22 วันแล้ว ที่จังหวัดลำพูน ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มเติม ยอดผู้ติดเชื้อยังคงสะสม อยู่ที่ 4 ราย เป็น 1 ใน 37 จังหวัด ไม่พบผู้ป่วยในช่วง 14 วัน ที่ผ่านมา มีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง (PUI) สะสม 171 ราย ไม่พบเชื้อ 156 ราย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสม 4 ราย กลับบ้านแล้ว 3 ราย พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1 ราย อาการทั่วไปปกติดี รอครบกำหนดการตรวจเชื้อเมื่อครบ 30 วัน คือ วันที่ 30 เมษายน 2563 ทั้งนี้ มีผู้เฝ้าระวังรอผลตรวจ 11 ราย จำนวนผู้เฝ้าระวังที่มากขึ้น เนื่องจากมีการปรับเกณฑ์ข้อบ่งชี้เพื่อเฝ้าระวังควบคุมโรค

นพ.โภคิน ศักรินทร์กุล นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการปรับเกณฑ์เฝ้าระวังในความละเอียดยิ่งขึ้น หากพบว่าผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ รู้สึกเหนื่อยหอบ กินยารักษาด้วยตนเองแล้วไม่ดีขึ้น หรือมีประวัติเดินทางไปยังสถานที่ชุมนุมชน แล้วไม่ได้ปฏิบัติตามหลักการเว้นระยะห่างสังคมดีเท่าที่ควร สามารถเก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ เช่นเดียวกัน กรณีที่มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาแล้วไม่สามารถซักประวัติได้ เกิดอุบัติเหตุหรือหมดสติมารับการรักษา แพทย์สามารถส่งตรวจโควิด-19 เพื่อเป็นการเฝ้าระวังควบคุมความเสี่ยงได้เช่นกัน เหล่านี้จึงทำให้มีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง และเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจหาเชื้อเพิ่มมากขึ้นซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการป้องกัน ทั้งยังยืนยันว่า ผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสามารถนำผลส่งตรวจได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ที่มา : สวท.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น