โฆษก ศบค. ปฏิเสธข่าวลือ ปลดล็อคพื้นที่ 32 จังหวัด ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ย้ำรอผลที่ประชุม ครม.

วันที่ 23 เม.ย. 63 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านโซเซียลมีเดีย ช่วงการแถลงข่าวของศูนย์ข่าวโควิด-19

โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องการปรับ – ลด ด่านตรวจในช่วงเวลาเคอร์ฟิว และจำนวนผู้กระทำผิดกรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เช่น ออกนอกเคหสถาน มั่วสุม ยังมีจำนวนมากอยู่ โดยชี้แจงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานมาเป็นเชิงรุก โดยจัดตำรวจสายตรวจ ตระเวนตรวจตามพื้นที่ในชุมชน รวมถึงรับเบาะแสร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนที่แจ้งเข้ามา หากคนในชุมชนร่วมมือแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ถือเป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานด้วย เบื้องต้นอาจเป็นการตักเตือน หากพบมั่วสุม เล่นการพนัน ก็จำเป็นต้องนำตัวไปดำเนินคดี

โฆษก ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า มีประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่อาจจะไม่ได้มีการเว้นระยะห่าง อาจจะทำให้โรคโควิด-19 แพร่กระจายได้ว่า สำหรับบุคคลที่มีความจำเป็นจะต้องออกจากบ้าน ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือหลังจากสัมผัสสิ่งของ กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งในช่วงแรกของการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พบว่ามีการให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก แต่อาจจะมีการผ่อนลงไปบ้างในช่วงหลัง ๆ ซึ่งก็อาจจะทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ในการปฏิบัติตามมาตรการฯ ดังกล่าว โดยเริ่มจากตนเองรวมถึงคนในครอบครัว สำหรับผู้ประกอบการต้องยึดหลักการให้มั่น จัดสถานที่ไม่ให้เกิดความแออัด ปฏิบัติตนอย่างระมัดระวังเมื่อต้องอยู่กับคนจำนวนมาก เพื่อดูแลซึ่งกันและกัน จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้ และยังสามารถควบคุมโรคนี้ต่อไปได้อีกด้วย

กรณีประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัดนั้น จะต้องศึกษาระเบียบการปฏิบัติของแต่ละจังหวัด เนื่องจาก ศบค. ได้มอบอำนาจบางเรื่องให้แก่จังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็น ผอ. ศบค. ประจำจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด เป็นเลขาฯ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จังหวัดนั้นได้กำหนดขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มาตรการห้ามเดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ขณะเดียวกันยังเปิดให้สามารถขนส่งทางอากาศได้ แต่ต้องมีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย

โอกาสนี้ โฆษก ศบค. ยังได้กล่าวปฏิเสธกรณีข่าวปลดล็อคในพื้นที่ 32 จังหวัด ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ว่า ขณะนี้ ศบค. ยังไม่มีการประกาศใดๆ ศบค. จะต้องมีการประชุม ศึกษาให้ชัดเจนก่อนกำหนดมาตรการต่างๆ และให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ สำหรับแนวโน้มขณะนี้คือการยืดระยะเวลาของ พ.ร.ก. ฉุกเฉินออกไปอย่างแน่นอน แต่อาจผ่อนปรนบางกรณี ซึ่งต้องรอมติคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ในตอนท้าย โฆษก ศบค. กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไม่ใช่เพียงแค่ร่างกายที่เราต้องระมัดระวัง แต่รวมถึงจิตใจที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คำสอนของศาสนาต่าง ๆ นั้นมีความสำคัญ สามารถนำเอาคำสอนของศาสนามาใช้ในภาวะวิกฤตนี้ได้อย่างดี เพราะหากใจดี กายก็จะดีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น