ผอ. สวนปรุง แนะวิธีการดูแลสุขภาพจิต ตามหลัก 5ร. ดูแลใจสู้โควิด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุงแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพจิตในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามหลัก 5ร. ดูแลใจสู้โควิด

แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจจะส่งผลให้ประชาชนเกิดความเครียดขึ้นได้ จึงแนะนำหลัก 5ร. ดูแลใจสู้โควิด เพื่อดูแลสุขภาพจิตของประชาชนทั่วไป ซึ่งประกอบด้วย 1.รู้อารมณ์ของตัวเอง ว่าจะดูแลตัวเองต่อไปอย่างไรหากเริ่มมีอาการเครียด หรืออาการนอนไม่หลับ 2.รับสื่ออย่างมีสติ ไม่หมกหมุ่นเกินไป 3.รักษาสุขภาพ โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย และพักผ่อนให้เพียงพอ 4.รีบปรึกษา หากมีความเครียดสูงหรือมีอาการผิดปกติต่างๆ และ 5.ระมัดระวังที่จะแสดงท่าทีรังเกียจหรือรู้สึกไม่ดีกับคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นในช่วงนี้

ด้านบุคลากรทางสาธารณสุขที่มีภาระงานเพิ่มมากขึ้น และความกังวลที่จะต้องทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย ได้แนะนำหลักการและวิธีดูแลจิตใจตามหลัก C A R E ซึ่งประกอบด้วย Clarify-ทบทวนใจตัวเอง สำหรับบางคนที่อาจจะรู้สึกผิดหรือเสียใจที่ไม่สามารถช่วยเหลือเคสได้ Aim-เป้าหมายคือการทำงานในระยะยาว และจัดการปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน Relax & Reassure-ผ่อนคลายและสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง และ Empowerment-สร้างพลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วยกัน

นอกจากนี้ จากการสำรวจความวิตกกังวลของชาวเชียงใหม่ จากการกรอบแบบคัดกรองความวิตกกังวลต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบประเมินความเครียด และแบบประเมินภาวะหมดไฟ จนถึงวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนทั่วไปที่มีความเครียดสูงร้อยละ 7.28 และบุคคลากรทางการแพทย์มีความเครียดสูง ร้อยละ 6.35 ซึ่งความเครียดระดับสูงนี้อาจจะนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า หรือเสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเอง หน่วยงานทางสุขภาพจิตในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งโรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จะได้ร่วมกันดูแลสุขภาพจิตของชาวเชียงใหม่ โดยผู้ที่ต้องการคำปรึกษาสามารถปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-4631-7373 ของโรงพยาบาลสวนปรุง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น