อบจ.แม่ฮ่องสอน ปล่อยคาราวานส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 เม.ย 63 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน นพ.ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันมอบอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19

ซึ่งประกอบด้วย หน้ากากอนามัย สเปรย์แอลกอฮอล์ และหนังสือองค์ความรู้การป้องกันไวรัสโควิด 19 ให้แก่ทั้ง 7 อำเภอ พร้อมมีการปล่อยคาราวานขบวนรถส่งมอบชุดอุปกรณ์ป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทุกอำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งประกอบด้วย หน้ากากอนามัย จำนวน 4,500 ชิ้น สเปรย์แอลกอฮอล์ จำนวน 5,000 ขวด และหนังสือองค์ความรู้ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 50,000 เล่ม โดยแยกอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ไปยังจุดเป้าหมายดังนี้
1. หน้ากากอนามัย และสเปรย์แอลกอฮอล์ ส่งมอบให้กับเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้ทำหน้าที่ในการช่วยดูแลสุขภาพและควบคุมป้องกันโรคให้กับประชาชน และถือว่าเป็นหน้าด่านในการเฝ้าระวัง เพื่อใช้ในขณะปฏิบัติหน้าที่ตรวจคัดกรองประชาชนในชุมชน
2. สเปรย์แอลกอฮอล์ส่งไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด และโรงพยาบาลประจำอำเภอทั้ง 6 อำเภอ
3. หนังสือองค์ความรู้ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด  19 ส่งไปให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

และ อสม.เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพราะปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด19 ประชาชนจึงจำเป็นต้องรู้วิธีที่จะป้องกันตนเอง ตามหนังสือองค์ความรู้ที่มีการรวบรวมข้อมูลป้องกันโรคไว้อย่างสมบูรณ์
นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพื่อเป็นการติดอาวุธทางปัญญา และสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายและจิตใจให้กับประชาชน และแม่ฮ่องสอนไม่มีผู้ป่วยผู้ติดเชื้อเพิ่มมานานหลายวัน มีผลพวงมาจากการทำงานของเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ผู้นำชุมชน ให้ความร่วมมือตามมาตรการของรัฐ ทำให้ไม่มีผู้สูญเสีย

ที่ผ่านมาทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการป้องกันการแพร่เชื้อโรคไวรัสโควิดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ใน 3 ทาง คือ
1. จัดชุดเฉพาะไปทำลายเชื้อในสถานที่สัมผัสใกล้กับผู้ติดเชื้อ
2. จัดยวดยานพาหนะเดินทางให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยง ไม่ให้เดินทางผ่านรถโดยสารปะปนมากับผู้คนจำนวนมาก และ
3. มีการสำรองวัสดุอุปกรณ์เตรียมพร้อมหากมีการระบาดแพร่หลายขึ้น โดยการปล่อยคาราวานรถในครั้งนี้นอกจากจะมีอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์แล้ว ยังมีหนังสือเติมเต็มองค์ความรู้ในการป้องกันโรคดังกล่าวไปแจกจ่ายให้กับประชาชนได้รู้หลักวิธีป้องกันตนเองด้วย


ด้านนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หลังผู้ป่วยติดเชื้อโรคไวรัสโควิด 5 รายหายขาด และไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมานานนับเดือน ทางจังหวัดได้ทำเรื่องเสนอไปยังศูนย์โควิดส่วนกลาง เพื่อให้แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดแรก ๆ ในการผ่อนคลายอาชีพบางประเภทให้กลับมาทำธุรกิจได้ นอกจากนี้จะมีการเข้มงวดช่องทางชายแดนเพื่อไม่ให้คนจากประเทศเมียนมาเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องอสอน หลังรับทราบข้อมูลมาว่าประเทศเมียนมามีผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้นมาก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น