เผาแทบไม่เหลือ พื้นที่ป่าแม่แจ่ม จนท.ลงตรวจสอบพื้นที่ ขณะที่จุดความร้อนยังสูง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าสงวน

วันที่ 25 เม.ย.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ชม. 12 (วัดจันทร์) พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน, เจ้าหน้าที่อุทยานฯ, ชุดปฎิบัติการเหยี่ยวไฟ, ฝ่ายปกครอง อ.แม่แจ่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตามคำสั่งการของ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) และผู้อำนวยการ ศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ และมีการบุกรุกแผ้วถาง ขยายพื้นที่ บริเวณเขตติดต่อบ้านขุนแม่รวม หมู่ 1 อ.กัลยาณิวัฒนา และบ้านห้วยผา หมู่ 8 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

โดยจากผลการตรวจพบมีการเผาป่า ในบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ในช่วงที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศห้ามเผา และตามนโยบายท่านอธิบดีกรมป่าไม้ ให้งดการเผาในพื้นที่ป่า หากตรวจพบว่ากระทำผิด จะตัดสิทธิ์ทันที

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่ 288-1-88 ไร่ นำเรื่องราวร้องทุกข์ ที่ สภ.แม่แจ่ม เพื่อดำเนินคดี ตามประกาศจังหวัดข้อ 6 คดีที่ 110/2563 ลงวันที่ 24 เมษายน 2563 โดยเมื่อวานนี้ (24 เมษายน 2563) เจ้าหน้าที่ได้นำพนักงานสอบสวนเข้าไปดูที่เกิดเหตุในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ ทางด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า อำเภอที่มีจุดความร้อนมากที่สุดในเช้าวันนี้ จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่แจ่ม พร้าว เชียงดาว อมก๋อย และแม่แตง ซึ่งจากการรายงานเช้าวันนี้ เกิดจุดความร้อนจำนวน 40 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 23 จุด ป่าอนุรักษ์ 12 จุด เขต สปก. 4 จุด และอื่น ๆ 1 จุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น