กกท. เล็งคลายล็อคแข่งกีฬาบุคคล ก่อนใช้มาตรการเข้มข้น

ออกมาเล็ง จัดแข่งขัน กีฬาประเภทบุคคลบางชนิดกีฬา กกท.เล็งคลายล็อคเเข่งกีฬา ใช้มาตรการเข้มเริ่มบางชนิด ที่การแข่งขัน ใช้ผู้เข้าร่วมไม่มาก อาทิ กอล์ฟ จักรยาน และ กีฬาบุคคล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ยันนอกจากเเผนเยียวยาที่ กกท. กำลังเร่งรวบรวมทำข้อมูล เพื่อช่วยเหลือคนกีฬาทุกกลุ่มจากพิษโควิด-19 ยังมองถึงการคลายล็อค เริ่มจัดกีฬาบางชนิด เผย กอล์ฟ จักรยาน กลุ่มกีฬาบุคคล ปัจจัยเสี่ยงน้อยติดเชื้อน้อย เป็นกลุ่มเเรก ๆ ที่อาจนำร่องจัดเเข่งขัน ยันยึดหลักความปลอดภัย เเละสุขภาพ ประกอบใช้มาตรการเข้มป้องการระบาด ชี้ขอดูเเนวทางจากรัฐฯ ที่อาจประกาศชัด เป็นเเนวพิจารณาสัปดาห์หน้าอีกหนดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นอกจากมาตรการต่างๆที่ทางการกีฬาเเห่งประเทศไทย กำลังเร่งดำเนินการประสานงานรวบรวมข้อมูล เพื่อให้ความช่วยเหลือเเก่นักกีฬา โค้ช บุคคลากรที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ กกท.กำกับดูเเลเเล้ว กกท.กำลังวางเเผน เเละมองถึงความเป็นไปได้ในการกลับมาเริ่มดำเนินกิจการจัดเเข่งขันกีฬาในประเทศ บางประเภทขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า วงการกีฬาซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปเต็ม ๆ นักกีฬาทั้งอาชีพเเละสมัครเล่นพลาดเเมตช์เเข่งขัน ผู้จัดเเข่งขันได้รับผลกระทบถ้วนหน้า หรือกระทั้งผู้ประกอบการในด้านกีฬา ซึ่งเวลานี้เรามีมาตรการต่าง ๆ ที่จะเตรียมเยียวยากลุ่มคนกีฬาเหล่านี้อยู่เเล้ว โดยวางจะใช้เงินทุนจากทั้งของ กกท. เเละจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มาใช้ให้คุ้มค่า ตรงกลุ่ม เเละครอบคลุมที่สุด

ผู้ว่าการกกท. เผยถึงเเผนในการที่จะกลับมาจัดเเข่งขันกีฬาด้วย ว่า กกท.มีการหารือถึงเเผนการจัดเเข่งขันกีฬามาโดยตลอด เบื้องต้นมองไปที่การจัดเเข่งขันในประเทศเป็นลำดับเเรก โดยจะคำนึงเเละยึดหลักเเละปฏิบัติตามกฏที่รัฐบาลประกาศเอาไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“กกท.ได้มีการจัดเเบ่งกลุ่มกีฬาชนิดที่มีความสุ่มเสี่ยงน้อย ปานกลาง เเละมากเอาไว้เเล้ว ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อย เป็นกีฬาเดี่ยวประเภทบุคคล ยกตัวอย่าง เช่น กอล์ฟ เเละ จักรยาน มีโอกาสที่จะเป็นชนิดกีฬากลุ่มเเรก ที่กลับมาจัดเเข่งขัน อย่างไรก็ตาม ต้องดูสถานการณ์การระบาด รวมถึงกฎข้อบังคับใช้ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลจะประกาศความชัดเจน ว่าจะต่อออกไปหรือไม่ในช่วงสัปดาห์หน้า เป็นเเนวทางประกอบ ก่อนนำเสนอกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬาอีกครั้ง”

 

กกท.พิจารณาถึงผลกระทบทั้งทางบวกเเละลบที่จะตามมา เเน่นอนว่าหากสถานการณ์ดีขึ้น วงการกีฬาเริ่มพร้อมเดินหน้ากิจกรรมต่าง ๆ ทั้งด้านกีฬาอาชีพเเละความเป็นเลิศ เเต่ก็จะต้องเป็นไปในรูปเเบบที่ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเราเเละฝ่ายจัดต้องมีกฎเเละเงื่อนไขที่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา ผู้ตัดสิน รวมถึงคนที่เข้าไปชมการเเข่งขัน ซึ่งก็อาจจะจำกัดการชม หรือเว้นระยะห่างของผู้ชม เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจัดก็ต้องไม่เป็นความเสี่ยง เเละเป็นการจุดระเบิดการเเพร่กระจายเชื้อเหมือนที่ผ่านมาด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น