ขอเปิด 1 พ.ค. นี้ ผู้ค้ากาดนัด เรียกร้องคืนพื้นที่ทำมาหากิน

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มผู้ค้าขาย ตามกาดนัดพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม, ลำพูน, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน และเชียงราย จะมีการปิดพื้นที่ค้าขายตามตลาดสด, กาดนัด และร้านอาหาร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในปัจจุบัน ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ติดเชื้อลดลง และเริ่มมีมาตรการผ่อนคลาย บางจังหวัดมีการเปิดห้างฯเช่นที่จังหวัดน่านและเชียงราย ประกอบกับหลาย ๆ แหล่งค้าขายในชุมชน ทั้งตลาดเช้า-เย็น ในหลาย ๆ หมู่บ้าน เริ่มมีการเปิดพื้นที่ค้าขายบ้างแล้ว

ดังนั้นผู้ค้ากาดนัดในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน จึงเรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุม ให้สามารถเปิดการค้าขาย
ตามกาดนัดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้เป็นต้นไป เพราะหากไม่มีความชัดเจน ในแนวทางปฏิบัติ จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ที่ต้องหารายได้รายวันจากการค้าขาย และอีกไม่นานก็จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน

นายสมชาย แซ่ย่าง ผู้ค้าพืชผักตามตลาดสดในพื้นที่สันทราย เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการเยียวของภาครัฐที่จะ
ช่วยเหลือ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนนั้น ทราบว่า ผู้ค้าขายส่วนหนึ่งเข้าไม่ถึง เพราะถูกตัดสิทธิ์ไปอยู่กลุ่มเกษตรกร ที่กำลังจะมีแผนรองรับช่วยเหลือต่อไป เช่นเดียวกับตน

“อยากวิงวอน ให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมแหล่งค้าขาย ให้เปิดกาดนัด มีการจัดพื้นที่ เช่นที่หลาย ๆ ตลาดสดดำเนินการ เพราะหลังจากหยุดค้าขายตามกาดนัด เงินเยียวยาไม่ได้ ส่วนหนึ่งต้องขนผักผลไม้ เปิดท้ายขายตามข้างถนน และไวรัสโควิด-19 นี้ ก็ไม่แน่ใจว่าจะหยุดเมื่อไหร่ ถ้าคุมเข้มอีก 1-2 เดือนเข้าฤดูฝนอีก กลุ่มค้าขายจะลำบากหนักกว่าเดิม โดยเฉพาะพวกค้าขายตามกาด ควรคืนพื้นที่ทำมาหากินให้ชาวบ้านได้แล้ว “

ด้านกลุ่มผู้ค้าขายย่านถนนคนเดินวัวลายและท่าแพ นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 แม้ผู้ค้ากาดนัดส่วนหนึ่งจะ
ปรับเปลี่ยนไปขายของผ่านออนไลน์ แต่การเปิดพื้นที่ แผงค้า หรือชาวกาดนัดเรียกว่า หน้าร้านตามล็อคประจำแต่ละแหล่งค้าขาย ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะวิถีชีวิตชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคุ้นเคยกับการจับจ่าย เลือกซื้อสินค้าแบบนั้นอยู่ กลุ่มช้อปปิ้งผ่านร้านออนไลน์ แล้วจ่ายผ่านแอปพลิเคชันแบงค์ตามมือถือ รอบริการส่งด่วนมาส่งสินค้ายังเป็นกระแสเฉพาะกลุ่ม

“บรรยากาศ ตลาดการค้าระหว่างกาดออนไลน์ กับกาดนัด ที่มีสีสันแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน สิ่งที่การค้าออนไลน์ สร้างไม่ได้คือ การได้นั่งพูดคุยพบปะต่อรองราคา  ระหว่างพ่อค้า แม่ค้ากับลูกค้าบางครั้ง กลายเป็นลูกค้าประจำ เป็นคนคุ้นเคยกัน สีสันเสน่ห์ ความนิยมแต่ละรูปแบบการค้า จะแตกต่างกัน “

ร่วมแสดงความคิดเห็น