ชาวบ้านแจ้ง ! กลุ่มปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพ ไม่สวมหน้ากากอนามัย

วันที่ 26 เม.ย. 2563 ชาวบ้านกลุ่มกันปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ หลายคนไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยไม่คำนึงถึงมาตรการป้องกันเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่ใกล้รวมกลุ่ม ชาวบ้านเห็นพฤติกรรมแบบนี้แทบทุกวัน โดยเฉพาะวันอาทิตย์จะรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ เกรงว่าจะเป็นจุดแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีมาตรการป้องกันควบคุม

นี่คือภาพขณะที่กลุ่มนักปั่นจักรยานรวมตัวกัน ที่บันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ หลังจากปั่นจักรยานจากตัวเมืองเชียงใหม่ จากในภาพนักปั่นหลายคน ไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งชาวบ้านบนดอยสุเทพ บอกว่าในช่วงเช้าเกือบทุกวันโดยเฉพาะช่วงวันหยุด จะมีกลุ่มนักปั่นทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ออกมาปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายกัน ขึ้นบนดอยสุเทพ ของช่วงเช้ามืดมาสิ้นสุดบริเวณด้านหน้า วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสวมหน้ากากอนามัย ขณะปั่นขึ้นมาจากช่วงโค้งขุนกัน มาจนถึงหน้าวัดพระธาตุ ซึ่งเป็นทางลาดชัน จะใช้แรงใช้ลมหายใจแรงมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหากมีนักปั่นคนหนึ่งคนใด เกิดมีเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในตัวแล้วปล่อยออกมา เพราะบางครั้งจะมีการไอจามบ้าง จากอาการเหนื่อยของการปั่นจักรยานขึ้นมา ซึ่งช่วงนี้มีฝนตกลงมาอากาศเย็น อาจทำให้มีเชื้อในอากาศ

“อย่างไรก็ตาม มีการร้องเรียนไปแล้ว แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ กลับไม่มีมาตรการควบคุมป้องกัน ทั้งที่มีการเข้มงวดในทุกด้าน เพื่อไม่ให้การ์ดตก นอกจากนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คน ไม่แน่ใจว่าการอยู่เป็นกลุ่มจำนวนมากเช่นนี้ มีความผิดหรือไม่ ต้องการให้จังหวัดเร่งหามาตรการเข้ามาควบคุมป้องกัน เพราะหากมีการติดเชื้อรายใหม่ขึ้นมาจากการปั่นจักรยาน อาจจะทำให้ต้องไปนับหนึ่งใหม่ อีกครั้ง”ชาวบ้านกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น