พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำสรงพระราชทาน ถวายแด่องค์พระธาตุดอยสุเทพ วันวิสาขบูชา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำสรงพระราชทาน และผ้าไตรพระราชทาน ถวายแด่องค์พระธาตุดอยสุเทพ เพื่อนำมาสรงน้ำในประเพณีแปดเป็ง ไหว้สาป๋าระมีวัดพระธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563

วันที่ 26 เม.ย. 2563 นายวีระศักดิ์ เขื่อนแก้ว ไวยาวัจกร วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ พร้อมด้วย นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ และกรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน และผ้าไตรพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชินี ถวายแด่องค์พระธาตุดอยสุเทพฯ ซึ่งจะมีพิธีสมโภช เป็นเวลา 10 วัน เพื่อนำมาสรงน้ำในประเพณีแปดเป็ง ไหว้สาป๋าระมีวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จฯ พระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯถวายน้ำสรง และผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 10 ผืน เพื่อเชิญไปสรงน้ำพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุดอยสุเทพฯทุกปี จะจัดควบคู่ไปกับประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยจะจัดก่อนหน้าวันวิสาขบูชา 1 คืน ในงานจะมีขบวนแห่สำหรับสรงพระธาตุ โดยมีพระสงฆ์ สามเณร และพุทธศาสนิกชนจากชุมชนต่าง ๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น มาร่วมกันเดินเท้าขึ้นดอยสุเทพ เป็นระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร เพื่อไปกราบสักการะพระบรมธาตุ ซึ่งตลอดเส้นทางเดิน จะมีผู้ใจบุญคอยแจกอาหาร ขนม และน้ำดื่มให้กับคนที่เดินขึ้นดอยด้วย แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 กิจกรรมในประเพณีเตียวขึ้นดอยในปีนี้ จะไม่จัดให้มีขึ้น เนื่องจากทุกปีจะมีผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้สำหรับประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 นั้น ทางวัดเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะสรงน้ำตามปกติ แต่จะมีการคัดกรองบุคคลและรักษาระยะห่างทางสังคม โดยพิธีสรงน้ำสรงพระราชทาน จะมีขึ้นในเวลา 17.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น