พาทิศ ชี้เงินหนุนบอลไทย ส.บอล แจง กกท. ฟีฟ่า AFC หลังไม่ได้จัด รอการเยียวยา

รักษาการเลขาธิการ ส. บอล พาทิศ”ชี้เงินหนุนบอลไทยส่อตกฮวบ “สมาคมบอล” แจงความเสียหาย ต่อ “กกท., ฟีฟ่า, เอเอฟซี” หลังจากบอลจัดไม่ได้ รอการเยียวยา “พาทิศ” คาด ถึงโควิดหายไป ก็ยังสะเทือนเงินหนุนจากสปอนเซอร์

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2563

ตามที่คณะกรรมการกีฬาอาชีพ มีมติตั้ง คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มกีฬาอาชีพ ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตาม พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ หลังจากเจอกับปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่สามารถจัดแข่งขันได้ มอบหมายให้ นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพ และสิทธิประโยชน์ เป็นประธาน พร้อมได้เรียกสมาคมกีฬาต่าง ๆ เข้าไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบที่ได้รับ

ในส่วนของฟุตบอลอาชีพไทยนั้น

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ  กล่าวว่า ได้ให้ข้อมูล ปัญหาที่ได้รับ ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกภายใต้การดูแลของสมาคมฯ ออกไป และส่งผลกระทบไปถึงบรรดาสโมสร, นักกีฬาฟุตบอล ผู้ตัดสิน ทั้งนี้ กกท. ได้ให้ตัวแทนของทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกรอกเอกสารชี้แจงความเสียหายไว้เป็นข้อมูล ฝั่ง กกท. คาดว่าในช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. น่าจะมีความชัดเจนถึงแนวทางช่วยเหลือ

นายพาทิศ กล่าวด้วยว่า แม้เมื่อหลังจากฟุตบอลกลับมาแข่งขันได้ตามปกติ ทว่าคาดว่าในส่วนของบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูตัวเอง อาจส่งผลให้เงินที่ได้รับจากผู้สนับสนุนลดน้อยลง จึงได้ขอความช่วยเหลือกับ กกท. ว่าจะมีแนวทางฟื้นฟูได้อย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ ยังได้ส่งข้อมูลความเสียหายที่ได้รับให้กับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) เพื่อขอแนวทางช่วยเหลือเช่นกัน

ส่วนกรณีที่ฟีฟ่า เตรียมมอบเงินจำนวน 500,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 16,200,000 บาท ให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลของชาติสมาชิกทั่วโลกนั้น นายพาทิศ กล่าวว่า เงินส่วนนี้เป็นการสนับสนุนประจำปีสมาคม สำหรับค่าใช้จ่ายในกิจการของสมาคมในฐานะสมาชิก ปกติแบ่งชำระ 2 งวด แต่สถานการณ์ของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ฟีฟ่าตัดสินใจเร่งจ่ายจากเดิมเดือน ก.ค. มาจ่ายเป็นก้อน เงินส่วนนี้มีระเบียบในการใช้ ต้องมีหลักฐานการใช้เพื่อให้ ฟีฟ่า ตรวจสอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น