ฟ้าประทานฝนตก ! ชาวบ้านออกจับอึ่งอ่างขาย สวนกระแสโควิด-19

เมื่อคืนที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงรุ่งเช้าวันที่ 27 เม.ย. 2563 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และลำพูน ชาวบ้านต่างออกหากบ เข็ดและอึ่งอ่างที่ออกมาหากินแมลง ผสมพันธุ์เพื่อวางไข่ตามแหล่งน้ำ หนอง คลอง บึง เมื่อเพียงพอต่อการบริโภคก็ส่งขายต่อแม่ค้าคนกลางเพื่อรวบรวม จำหน่ายให้ลูกค้า ด้วยการขายทางออนไลน์และจัดให้ลูกค้าถึงบ้าน ช่วงนี้ถือได้ว่ามีรายได้เสริมจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ทางคุณจ๋า แม่ค้าอึ่งอ่างชาวจังหวัดลำพูนเผยว่า อึ่งอ่างมีอยู่ 2 ชนิด คืออึ่งข้างลาย หรือ อิ่งขี้คร้าน จะพบเห็นโดยทั่วไปตามบ้านเรือน หรือตามสวน อีกชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า อึ่งเค่า หรือ อึ่งโขก จะอาศัยอยู่ตามป่าจะมีรสชาติอร่อยมากยิ่งเป็นอึ่งไข่จะมีผู้นิยมบริโภค มากกว่าอึ่งข้างลาย หรืออึ่งขี้คร้าน สำหรับราคาอึ่งเค่า หรือ อึ่งโขก (อึ่งไข่และไม่ไข่) ราคา กิโลกรัมละ 200-250 บาท ส่วนอึ่งข้างลาย หรือ อึ่งขี้คร้าน กิโลกรัมละ 70-80 บาท

นอกจากนี้ เมื่อมีฝนตกลงมาดั่งฟ้าประทาน ชาวบ้านยังใช้หลอดไฟฟ้าดักจับแมลงเม่า แมงมัน และแมลงอื่น ๆ ที่ออกมาผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ ยังขายได้ในราคาดีอีกด้วยเช่นกัน ส่วนคนหาปลาก็จะออกหาปลาตามแม่น้ำ ลำเหมือง กันเป็นที่คึกครึ้นในช่วงหน้าฝนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น