เขื่อนแม่งัดรับอานิสงส์ฝนตก รอดพ้นวิกฤตภัยแล้ง

นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงวันที่ 25-26 เมษายนที่ผ่านมา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาประมาณ 40 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ ประมาณ 450,000 ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากส่วนใหญ่ฝนตกที่ท้ายเขื่อนในบริเวณ อ.แม่แตง อ.สันทราย อ.ดอยสะเก็ด อ.เมือง อ.หางดง อ.สารภี อ.สันกำแพง อ.สันป่าตอง และ อ.จอมทอง ซึ่งฝนที่ที่ตกในช่วงดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ ทำให้พืชที่ปลูกในฤดูแล้งที่กำลังขาดน้ำได้ฟื้นตัว

ปัจจุบันปริมาณน้ำในอ่างฯ มีอยู่ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 17 ของความจุอ่างที่มีอยู่ 265 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2562 มีปริมาณต่ำกว่าอยู่ถึงร้อยละ 67 แต่ยังมีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่น้ำน้อยที่สุดคือปี 2559 อยู่ร้อยละ 22 โดยโครงการยังคงวางแผนส่งน้ำสนับสนุนเพื่อการอุปโภค-บริโภคและพื้นที่การเกษตร 2 ฝั่งแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่และลำพูนในฤดูแล้งอีก 7,000,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งฤดูแล้งจะสิ้นสุดลงในช่วงประมาณสิ้นเดือนพฤษภาคม และคาดว่าในเวลานั้นจะมีน้ำเหลืออยู่ในอ่างเก็บน้ำประมาณ 38 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นปริมาณน้ำที่เก็บสำรองไว้ใช้ในกรณีวิกฤติฝนทิ้งช่วง เพื่อผลิตน้ำประปาในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 10 ล้านลูกบาศก์เมตร หรืออาทิตย์ละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร และอีก 15 ล้าน ลูกบาศก์เมตร

 

สำหรับเตรียมแปลงเพาะปลูกตอนเข้าสู่ฤดูฝน ปี 2563 ซึ่งโครงการฯ ได้วางแผนจัดประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝน ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยจะขอให้ชะลอการปลูกพืชฤดูฝนไปก่อน จนกว่ากรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ โดยต้องดูปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำควบคู่กันไปด้วย สำหรับการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาในปีนี้คาดการณ์ไว้ว่าปริมาณน้ำฝนจะน้อยกว่า
เกณฑ์เฉลี่ยอยู่เล็กน้อย โดยทางโครงการได้คาดการณ์น้ำไว้ว่า ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำอยู่ ประมาณ 212 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือร้อยละ 80 ของความจุอ่างฯ แต่ถ้าหากมีปริมาณน้ำน้อยกว่าค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 35 เหมือนปีที่ผ่านมา ที่แล้งจัดก็ยังคงมีน้ำสำรองไว้ใช้ถึง 142 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 54

ทั้งนี้ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ยืนยันว่าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีน้ำใช้เพียงพอในฤดูแล้งปีนี้อย่างแน่นอน จึงขอให้มั่นใจว่าจะมีน้ำประปาน้ำกินน้ำใช้อย่างไม่ขาดแคลน อย่างไรก็ตาม ขอ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและรักษาข้อตกลงตามแผนที่วางไว้ เพื่อเก็บสำรองน้ำไว้ในปีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น