สนามบอลเช่า ทั่วไทยรอความหวังให้เปิดใช้ ทั้งหญ้าเทียม หญ้าจริง

ธุรกิจสนามบอลเช่า ตั้งตารอสัญญาณรัฐบาล ถ้าสถานการณ์โควิดดีขึ้น วอนค่อย ๆ คลายล็อค ให้พอเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ออกมาตรการเข้มแค่ไหนก็ยินดีปฏิบัติตามเต็มที่ ดีกว่าปิดตายไม่เห็นอนาคต

ทางด้าน นายสมชาย นันทโกวัฒน์ ผอ. สนามสิงห์เชียงใหม่ เอฟซี อะคาเดมี่ ที่มีสนามหญ้าจริง และหญ้าเทียม และเปิดสอนบอลให้กับยุวชนเยาวชน และให้เช่าสนามจัดแข่งขัน เผยว่าสนามบอลหญ้าเทียม ในเชียงใหม่ มีมากมายนับไม่ถ้วนหลายสิบสนาม ที่เปิดให้เช่า มีแทบทุกอำเภอในเชียงใหม่ เลยก็ว่าได้ มีคนที่ชอบในกีฬาฟุตบอลมาใช้บริการอย่างตลอด หลังจากที่มีการระบาดของโควิด -19 จนรัฐบาล มีการสั่งปิดสนาม เพื่อป้องการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้เวลานี้ ทุกสนามเงียบไปหมด นานเกือบสองเดือน เจ้าของสนามหลายคนก็ยังมีความหวังไม่นานเกินรอคงจะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

จากมาตรการล็อคดาวน์ของทางรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจการหลายอย่างต้องชะงักลงไป รวมทั้งในมุมของธุรกิจกีฬา อย่างธุรกิจเปิดเช่าสนามฟุตบอล ที่เกิดขึ้นมากมายหลายแห่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีคนรักเกมลูกหนัง ไปใช้บริการกันหนาแน่นแทบทุกสนาม ต้องจองคิวกันข้ามวัน ทว่าตอนนี้ต้องอยู่ในสภาพสนามร้างมานับเดือน

เจ้าของสนามฟุตบอลหญ้าเทียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ก่อนโควิด-19 อาละวาด มีคนมาเตะฟุตบอลหนาแน่น โดยเฉพาะวันหยุด รวมทั้งมีโค้ชมาเปิดสอนฟุตบอลให้กับเยาวชนด้วย แต่หลังการประกาศมาตรการทุกสนามต้องปิดตัวลง ตรงนี้เข้าใจได้ ว่าต้องระมัดระวังการแพร่ระบาด ที่อาจเกิดขึ้นในสนาม

สำหรับสนามบอลแต่ละแห่งมียอดค่าใช้จ่ายต่างกันไป ส่วนใหญ่ต้องเช่าที่ดิน ในกรุงเทพนั้น หากสัก 4-5 ไร่ ค่าเช่าต้องมีตั้งแต่ 80,000 บาท-150,000 บาท ต่อเดือน รวมค่าใช้จ่าย ค่าจ้างพนักงาน แต่ละเดือนก็ต้องให้ได้เงินเข้ามา 250,000 บาท ขึ้นไป ใครมีที่ของตัวเองก็ดีไป แต่ต้องกู้ธนาคาร มาลงทุน ส่วนตัวแล้วไปกู้ธนาคารแห่งหนึ่ง แม้พักชำระดอกเบี้ย 6 เดือน แต่เมื่อครบกำหนดก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนนั้นอยู่ดีเพียงแค่ชะลอออกไป

ผู้ประกอบการ ธุรกิจสนามบอล ทั้ง กทม.และ ต่างจังหวัด ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น รายได้หยุดชะงัก ขณะที่ส่วนใหญ่ต้องจ่ายค่าเช่าที่ราคาแพง จากที่คุยๆกัน แม้เจอปัญหาหนัก แต่เข้าใจในสถานการณ์เช่นนี้ ในช่วงเดือน พ.ค.หากยังไม่ปลดล็อกก็พอเข้าใจได้ แต่หากหลังจากนั้น ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น อยากให้รัฐบาลค่อยๆ ผ่อนคลายในเดือนต่อไป ตรงนี้ผู้ประกอบการสนามบอล ยินดีปฏิบัติตามมาตรการคัดกรอง

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งมาตรการมาได้เลย และออกเป็นคู่มือมอบให้สนามบอลมาให้เตรียมการล่วงหน้าสัก 2 สัปดาห์

“ตอนนี้เหมือนไม่เห็นทางออก ไม่รู้จะเอาไงดี ธุรกิจค่อยๆ ล้มลง หากเดือน พ.ค.ยังไม่ปลด ยังพอเข้าใจ แต่ถ้าจากนั้นสถานการณ์ดีขึ้น อยากให้ช่วยคลาย ส่งสัญญาณกันมาสักนิด ให้ได้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ทราบดีว่าถ้าจะเปิดปกติคงยาก อาจจะเริ่มจากจำกัดคนที่เข้ามาสนาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะกำหนดมาตรการเข้มงวดอย่างไร ว่ามาได้เลย ทุกคนยินดีปฏิบัติตาม ไม่ว่าอย่างไรก็ดีกว่าปิดตายแบบนี้ เมื่อมีมาตรการก็ไม่มีใครกล้าละเมิด เพราะหากการแพร่ระบาดกลับมาอีก ก็ต้องปิดสนามกันอีกยาว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น