พะเยา ชาวบ้านเก็บน้ำผึ้งเดือนห้า รสชาติหอมหวานอร่อย

วันที่ 30 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยา ในช่วงนี้มีทั้งร้อน ทั้งฝน อากาศเย็น ส่งผลให้บรรดาฝูงผึ้ง ทั้งผึ้งหลวงและผึ้งป่า พากันทำรัง อยู่ในโพลงดินหรืออยู่ในโก๋น(โก๋นคือรังผึ้งในตอไม้)โดยบินหาน้ำหวาน จากเกสรดอกไม้ มาสร้างน้ำผึ้งหวาน ซึ่งจะตรงกับเดือนห้าหรือเดือนเมษายน ซึ่งชาวล้านนาถือว่า น้ำผึ้งเดือนห้า จะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ใช้รับประทาน บำรุงร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง ชะลอความแก่ ปราศจากโรคภัย ใช้รักษาโรค และที่สำคัญยังต้านอนุมูลอิสระ แก่ร่างกาย ทำให้น้ำผึ้งเดือนห้า เป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป อีกทั้งยังมีราคาสูง จนบรรดาพรานนักล่าผึ้ง พากันออกหาน้ำผึ้ง เพื่อมารับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้

นายการันต์ ปัญญาดี อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 4 ต.บ้่านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพหาผึ้งป่า ในช่วงเดือนห้า ซึ่งตรงกับเดือนเมษายนของทุกปี เพื่อเอาน้ำหวานมารับประทาน และจำหน่าย โดยเฉพาะน้ำผึ้งในช่วงนี้ จะเป็นน้ำผึ้งเดือนห้า น้ำผึ้งจะมีรสชาติหอมหวานอร่อย และมีคุณภาพมากกว่าน้ำผึ้งฤดูอื่น ๆ เพราะว่าผึ้งจะบินหาน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ ต้นไม้ชนิดต่างๆในช่วงที่ ต้นไม้กำลังออกดอก นำมาสร้างทำรังทำน้ำผึ้ง ทำให้น้ำผึ้งมีคุณภาพ หากรับประทานแล้ว จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ โดยเฉพาะผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอและผู้สูงอายุ อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นยาขนานเอก ที่สามารถทำการรักษา โรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย ทำให้น้ำผึ้งเดือนห้า มีราคาแพงและเป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป

สำหรับการหาน้ำผึ้งเดือนห้า จะต้องหาผึ้งที่อยู่ในโพลงดิน หรืออยู่ในโก๋น(โก๋นคือรังผึ้งในตอไม้) หรือรัง พอถึงเดือนห้า ก็จะพากันทำการออกหาน้ำผึ้ง มารับประทาน และจำหน่าย โดยน้ำผึ้งเดือนห้าราคาแพงหาก ได้บรรจุขวดขายราคาขั้นต่ำ ขวดละ 300-500 บาทขึ้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น