เลขา สมาคมบอล ย้ำชัด ไทยลีก ไม่หลีกให้กับศึก เอเอฟเอฟซูซู คัพ

“พาทิศ” ยืนยัน ไทยลีก ไม่หลีกให้ “ซูซูกิคัพ” เผย “ช้างศึก” ยังไม่มีโปรแกรมกลับมาซ้อม รอดูสถานการณ์โควิด อาจจะเป็น ก.ย.  หลังเปิดการแข่งขัน ไทยลีก 1-2 ที่จะเปิดฉากในเดือนกันยายน 2563 ทางโค้ชอาจจะเรียกมากลับมาฝึกซ้อม

โดยตามโปรแกรมแข่งปกติของราย เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 จะเริ่มแข่งขันในระหว่างวันที่ 23 พ.ย. – 31 ธ.ค. 63 ทว่าดันไปชนกับการแข่งขันศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ที่จะเลื่อนไปแข่งในช่วงเดือนตุลาคม กับ พฤศจิกายนนี้ เพื่อหาทีมเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายต่อไป โดยจะมีการจับสลากแบ่งสายกันอีกครั้งในช่วงเดือนมกราคม ปี 2021

ช้างศึก ทีมฟุตบอลชาติไทย ยังเว้นวรรคยาว ๆ ไม่มีโปรแกรมเก็บตัวฝึกซ้อม โดยต้องติดตามนโยบายเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จากรัฐบาล

การแพร่ระบาดของไวรัสมหาภัย ทำให้วงการบอลไทยหยุดชะงัก ลีกจะกลับมาเปิดอีกครั้ง เดือน ก.ย. ขณะที่ ทีมชาติไทย ที่อยู่ระหว่างแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ก็ถูกเลื่อนโปรแกรมไม่มีกำหนด ซึ่งตอนนี้ขุนพลช้างศึกจึงยังไม่ได้นัดหมายรวมตัวฝึกซ้อม

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ยกเลิกโปรแกรมคัดบอลโลกโซนเอเชีย ตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ของเดือน มี.ค. และ มิ.ย. ออกไปแล้ว และยังไม่คลอดโปรแกรมใหม่ออกมา ซึ่งในเดือน มิ.ย. เมื่อไม่มีช่วงฟีฟ่าเดย์ ดังนั้นไม่มีการเรียกเก็บตัวของผู้เล่นทีมชาติ ส่วนฟีฟ่าเดย์ เดือน ก.ย. แม้ยังไม่มีกำหนดที่เป็นทางการออกมา แต่ถ้าสถานการณ์เริ่มทุเลาลง ถึงตอนนั้นก็มีโอกาสที่จะเรียกเก็บตัวของผู้เล่นทีมชาติ ซึ่งยังเป็นเรื่องของอนาคต

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า สมาคมฯ ติดตามมาตรการจากทางภาครัฐ เพราะตอนนี้นักเตะยังเข้าสนามซ้อมกันไม่ได้ แต่หากวันข้างหน้าเริ่มมีการปลดล็อคให้สโมสรกลับมาซ้อมได้แล้วนั้น จะสอบถาม อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ว่าสนใจจะไปชมการซ้อมของสโมสรหรือไม่ เชื่อว่าถึงเวลานั้น กุนซือซามูไร ก็อยากจะทำงานเหมือนกัน

ขณะที่ศึกชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ” นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ถึงตอนนี้ยังกำหนดเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง แต่การที่โปรแกรมแข่งขันไปทับซ้อนกับของไทยลีก ทางไทยต้องให้ความสำคัญกับเกมลีกเป็นหลัก และแข่งขันไปตามปกติไปจบเลกแรกกลางเดือน ธ.ค. หลังจากนั้นจะมีช่วงพักเบรกช่วงปีใหม่เอาไว้ด้วย และจะกลับมาแข่งขันในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. ส่วนการแข่งขันซีเกมส์ กับ เอเชียนเกมส์ ยังไม่ทราบกำหนดที่แน่ชัด แต่ถ้าออกมาทับซ้อนกับไทยลีก คงต้องเน้นที่เกมลีกเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น