แพทย์เตือน ผู้ปกครอง ระวังเด็กเล็กจมน้ำในกะละมัง

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนครพิงค์ เชียงใหม่ พร้อม พญ.หทัยทิพย์ ต่างงาม แพทย์กุมารเวชศาสตร์ ออกมาเตือนผู้ปกครอง ที่มีเด็กเล็กในความดูแล ให้ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด และอย่าให้คาดสายตา แม้ว่าจะอยู่ภายในบริเวณบ้าน ยิ่งมีสระน้ำ หรืออ่าง หรือถังน้ำ ภายในบ้าน ซึ่งเด็กอาจซุกซน และกำลังเรียนรู้สำรวจโลก

หลังมีเด็กเล็กจมน้ำ ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลต่างอำเภอ มารักษาต่อ ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา จากการจมน้ำ ถึง 4 ราย หนึ่งในนั้น อายุเพียงแค่ 9 เดือน จมน้ำในกาละมังในบ้าน ทำให้เป็นที่น่าเศร้าใจ ซึ่งจากเด็กจมน้ำทั้งหมด 4 ราย เด็กเสียชีวิต 2 ราย

ส่วนที่ไม่เสียชีวิต อาจมีผลกระทบทางด้านสมอง และความพิการตามมา หากจมน้ำนานเกิน 3–4 นาที ดังนั้นจึงขอฝากเตือนผู้ปกครอง ให้ช่วยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียน รวมทั้งเด็กโต อาจพากันไปเล่นน้ำ ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ใกล้บ้าน ซึ่งแต่ละปี มีเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำตายจำนวนมาก

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ปี 2562 ประเทศไทย มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำตาย 550 คน เพศชายมากกว่า เพศหญิง 2 เท่า อายุต่ำกว่า 5–9 ปี มีอัตราการตายสูงสุด และเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี จมน้ำตาย 107 คน เดือนมีนาคมและเมษายนสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น