ช่วงโควิด-19 ธุรกิจร่วง-รุ่ง ในเชียงใหม่เพียบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากอดีตประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ ว่า วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจสังคมที่เกิดขึ้นใน
ช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดนั้น ได้รับผลกระทบกันทุกหย่อมหญ้า สร้างความเปลี่ยนแปลงมากมายหลายด้าน ในส่วนของเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจหลัก ๆ ในภูมิภาค แน่นอนภาคบริการ และท่องเที่ยว จะเห็นเด่นชัด บรรดาที่พัก โรงแรมจำนวนมากต้องหยุดกิจการ หลายแห่งใช้วิธีขอความร่วมมือหยุดทำงาน โดยไม่มีค่าจ้าง

เมื่อสถานการณ์คืนสู่ภาวะปกติ จะรับกลับมาก็มี แต่ภาคการลงทุนสร้างที่พัก โรงแรมก็ยังมีให้เห็นต่อเนื่องในเมืองเชียงใหม่ ทั้งย่าน ถนนเลียบแม่น้ำปิง ฝั่งตะวันออก ย่านคูเมืองชั้นนอก ชั้นใน ภาคการก่อสร้างในเชียงใหม่ มีกลุ่มทุนท้องถิ่น ดำเนินโครงการสร้างบ้านจัดสรร เฟสต่าง ๆ ต่อเนื่อง เช่น ย่านเมืองแม่โจ้  เป็นต้น

แนวโน้ม ธุรกิจที่พักอาศัย หลังวิกฤติโควิด-19 ยังต้องรอดูการระบายอาคาร ห้องพัก บ้าน ที่ค้างในสต๊อกว่าตลาด
จะออกมาในรูปแบบใด ที่น่าสนใจคือ กลุ่มธุรกิจก่อสร้างท้องถิ่น ที่ชาวเชียงใหม่คุ้นเคยมากว่า 60 ปี มีการลดราคาสินค้า ล้างสต๊อกเตรียมปิดกิจการ

อาจารย์ภาควิชาบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยดังเชียงใหม่ แสดงความคิดเห็น แนวโน้มธุรกิจดาวรุ่งในเชียงใหม่ ยังมีกลุ่มธุรกิจด้านอาหารเป็นตัวชูโรง ทั้งผลิตภัณฑ์อาหารพืช ผัก ผลไม้สด และแปรรูป  อาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, ธุรกิจเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ ซึ่งกลุ่มตลาดค่อนข้างใหญ่มากในเชียงใหม่

“ในขณะที่กิจการร้านค้าอื่น ๆ เงียบสนิท แต่ร้านแหล่งค้าขายอะไหล่ซ่อม ยังแน่นด้วยลูกค้า สำหรับตลาดจำหน่าย
ยานยนต์ ประเภทอื่น ๆ นอกเหนือรถจักรยานยนต์นั้น ต้องรอดูช่วงโควิด ผ่านพ้นไป ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่า โชว์รูมค่ายรถแต่ละค่าย คงมีแคมเปญที่กระตุ้นตลาดแบบโปรไฟไหม้รออยู่ “

อย่างไรก็ตาม หากเจาะลึกในรายละเอียดประกาศข้อกำหนด ออกตามความใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 6 สาระในข้อ 1
วงเล็บ 1 เป็นความพยายามที่จะสนับสนุนภาคเศรษฐกิจฐานรากให้เคลื่อนไหว ซึ่งเป็นแนวทางที่ดี ชัดเจนขึ้นที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน หลังจากนิ่งและชะลอตัวมานานเดือน
กลุ่มผู้ประกอบการ ธุรกิจที่พัก ย่านมูลเมือง นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่ในไตรมาสสุดท้าย
ของปี หากไม่ผ่อนปรนทัวร์จีนเข้ามา มั่นใจว่า จะมีการประกาศขายกิจการ ที่พัก โรงแรมมากกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่อง กลุ่มรถเช่า รถโดยสารนำเที่ยวที่ย่ำแย่กันสุด ๆ ในขณะนี้
“เพิ่งเคยเห็นภาพคนขับรถตู้ต้องจอดรถข้างทาง ขนผลไม้มาเปิดท้ายขาย เพราะวิ่งรถไม่ได้จากมาตรการควบคุมการวิ่งรถข้ามจังหวัด  กลุ่มรถแดง รถแท็กซี่ต้องคืนรถ ขายรถกันจ้าละหวั่น กลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับเงิน มีทุนในมือ จะมีโอกาสไล่กว้านซื้อกิจการ มาปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ขายต่อ ฟันกำไรกัน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น