น่าเห็นใจ กลุ่มผู้พิการทางสายตา เดือดร้อนหนัก พิษโควิด-19 ทำตกงานขาดรายได้จุนเจือ

วันที่ 5 พ.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อประชาชนในทุกพื้นที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งในส่วนของกลุ่มผู้พิการทางสายตา หรือคนตาบอดในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการให้ปิดบริการร้านนวดและสปาทั้งหมด ทำให้ร้านนวดของหมอนวดตาบอดต้องถูกปิดให้บริการชั่วคราวไปด้วยเช่นกัน ทำให้คนเหล่านี้ขาดรายได้ ที่จากเดิมก็ไม่มากนักและต้องนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อดำรงชีวิต

ทั้งนี้ จากการสอบถามทางด้าน นายจรัญ ฟั่นคำอ้าย นายกสมาคมนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพโดยคนตาบอดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มคนตาบอดโดยเฉพาะอาชีพหมอนวดตาบอด เนื่องจากรัฐมีการประกาศล็อคดาวน์ ปิดร้านนวดชั่วคราวมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน ทำให้หมอนวดตาบอดขาดรายได้จำนวนมาก อีกทั้งยังคงต้องจ่ายค่าเช่าตึก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายชีวิตในประจำวันต่าง ๆ จะไปขายหวยก็ขายได้ไม่ค่อยดี จะหันไปร้องเพลง ตลาดนัดก็ปิดไม่สามารถไปเดินร้องเพลงได้
นอกจากนี้ คนตาบอดเองมีชีวิตที่ไม่เหมือนคนปกติ จะไปไหนมาไหนก็ลำบาก จะให้ไปต่อคิวรับสิ่งของช่วยเหลือเหมือนคนปกติก็ไม่สามารถทำได้ และที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ มาช่วยเหลือกลุ่มคนพิการน้อยมาก ทุกวันนี้คนตาบอดทำได้เพียงอยู่แต่ในบ้าน รอให้สถานการณ์วิกฤตผ่านพ้นไป

ด้านนายภารากร คำเดช นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาคนตาบอดถือว่าได้รับผลกระทบมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า เพราะคนตาบอดไม่สามารถไปไหนมาไหนได้สะดวกเหมือนคนปกติ การไปต่อคิวรับของแจกก็ทำไม่ได้ รวมถึงการลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ที่รัฐบาลแจก บางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ โดยกลุ่มคนตาบอดที่ได้รับผลกระทบ จะมี 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 1. กลุ่มหมอนวด 2. กลุ่มคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล และ 3. กลุ่มตระเวนร้องเพลง

เบื้องต้นทางสมาคมคนตาบอดจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการเรี่ยไรระดมทุน ซื้อข้าวสารอาหารแห้ง ตระเวนออกแจกให้กับสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อน และในบางวันก็จะมีหน่วยงานเอกชนซื้อของมามอบให้กับทางสมาคม ซึ่งสมาคมก็นำไปออกแจกต่อไป อยากจะให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มพิการให้มากขึ้น เพราะคนพิการได้รับผลกระทบหนักกว่าคนปกติ แม้ว่าสถานการณ์จะผ่านพ้นไป แต่กว่ากลุ่มคนพิการจะฟื้นตัวคงใช้เวลานาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น