ท้องถิ่นคุมเข้ม เปิดตลาดสด กาดนัดช่วงโควิด-19

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (กสถ.) แจ้งว่า นายประยูร รัตนเสนีย์
อธิบดี กสถ. เปิดเผยว่าได้ขอความร่วมมือ อปท.ทุกแห่ง ให้ดำเนินมาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของตลาดในพื้นที่ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แถลงมาตรการผ่อนปรน โดยให้เปิดกิจการตลาด ทั้งตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน และแผงลอยได้

สำหรับมาตรการและแนวทาง ประกอบด้วยการจัดให้มีจุดคัดกรองอุณหภูมิผู้ค้า และผู้ซื้อ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิหาก
พบว่า มีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้แนะนำหรือพาไปพบแพทย์ทันที กำหนดทางเข้า-ออกตลาดให้ชัดเจน กำหนดพื้นที่เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร ให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยจากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด จัดให้มีจุดล้างมือด้วยน้ำ สบู่ แบบไม่สัมผัส หรือจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ เพื่อบริการผู้ค้าและผู้ซื้อทั้งก่อนและหลังเข้าตลาด

ด้านคณะผู้บริหารนครเชียงใหม่ยืนยันว่า หลังมีมาตรการ ผ่อนปรนตลาด กาดนัดในพื้นที่ได้จัดให้มีการทำความ
สะอาดตลาด แผงจำหน่ายอาหารสดหรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์สด ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ใช้น้ำสะอาดฉีดล้างทางเดิน ฝาผนัง และกวาดล้างลงสู่ทางระบายน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรก

“เน้นย้ำให้ตลาดทุกแห่งทำความสะอาดตลาด ตามหลักการสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทำความสะอาด
ห้องน้ำ ห้องส้วมในตลาด โดยเน้นบริเวณจุดเสี่ยง เช่น ที่จับสายฉีดชำระ ที่รองนั่งโถส้วม โถปัสสาวะ ที่เปิดก๊อกน้ำ อ่างล่างมือ และกลอนประตูหรือลูกบิด”

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดี กสถ. กล่าวผ่านสื่อฯว่าช่วงนี้ผู้บริหารอปท. ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ต้องร่วมมือกันประชา
สัมพันธ์คำแนะนำของกรมอนามัย ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดสด และตลาดนัดในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ผู้ค้าและผู้ซื้อทราบ ที่สำคัญต้องจัดระเบียบตลาดใหม่ ให้มีมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ด้านผู้ซื้ออาหาร/ผู้บริโภค ก็ควรวางแผนในการเลือกซื้อสินค้า เพื่อความรวดเร็วในการเลือกซื้อสินค้า และลดระยะเวลาที่อยู่ภายในตลาดนัด เพื่อร่วมกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคให้ได้

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ตลาดสด, กาดนัดในเชียงใหม่ ที่เตรียมเปิดในเดือน พ.ค. นี้ พบว่า กาดนัด รพ.สัน
ทราย ซึ่งจัดทุกวันพฤหัสบดีนั้น กำหนดเปิดนัดแรก 14 พ.ค.นี้ ส่วนกาดนัดโซนเหลืองด้านหน้า ม.แม่โจ้ เปิดทุกวัน ช่วงเย็น ส่วนกาดนัดคาวบอย ในพื้นที่ ม.แม่โจ้ ซึ่งเปิดทุกวันพุธนั้น ยังไม่มีกำหนดเปิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น