(มีคลิป) ชื่นชม ! นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด ควักเงินส่วนตัวช่วยชาวบ้านไถ่ของจากโรงจำนำ หลังเดือดร้อนจากพิษโควิด

https://youtu.be/PkAw6tkNwzk

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 พ.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณสถานธนานุบาลเทศบาลตำบลป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่ นายรุ่งปรีชา ปั๋นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด ได้นำเงินส่วนตัวเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 30 ราย ด้วยการไถ่ถอน ข้าวของเครื่องใช้ และอุปกรณ์ทำมาหากิน ซึ่งมีทั้ง ครก เครื่องครัว สว่าน เลื่อยยนต์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ชาวบ้านนำมาวางจำนำไว้ภายในสถานธนานุบาลดังกล่าว เนื่องจากการที่ทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากสถารการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ไม่มีเงินใช้จ่าย อีกทั้งก็ไม่มีงานทำขาดรายได้เข้ามา จนทำให้ต้องตัดสินใจนำของใช้ส่วนตัวที่มีอยู่เอาไปจำนำ โดยหนักสุดบางรายถึงกับต้องนำครก ซึ่งเป็นของใช้ในครัวเรือน มาวางจำนำได้เงินเพียง 200-300 บาท เพื่อเอาไปจุนเจือใช้จ่ายให้อยู่รอด จึงเกิดความเห็นใจชาวบ้านและควักเงินส่วนตัวกว่า 30,000 บาท ทำการไถ่ถอนอุปกรณ์ของใช้ทั้งหมดที่ชาวบ้านนำมาวางจำนำ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้

โดยทาง นายรุ่งปรีชา ปั๋นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลาย ๆ คนต้องตกงาน ไม่มีงานทำขาดรายได้ และบางรายถึงขั้นต้องนำของใช้มาวางจำนำ หนักสุดที่ปรากฎเป็นข่าวออกไปก็คือมีชาวบ้านบางคนที่ไม่มีอะไรจะนำมาวางจำนำ ถึงขั้นนำครกมาวาง เพราะเดือดร้อนต้องการเงิน ตนเห็นว่าความเดือดร้อนนี้ก็เป็นที่น่าเห็นใจกับชาวบ้าน จึงตัดสินใจควักเงินในประเป๋าของตนเองที่มีอยู่ในการช่วยเหลือกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีมากกว่า 30 ราย ที่นำข้าวของเครื่องใช้มาวางจำนำ มีทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไปปฟ้า เครื่องมือช่าง รวมไปถึงเครื่องใช้ในครัวเรือน และเครื่องมือทำมาหากิน รวม ๆ แล้วกว่า 50 ชิ้น โดยคิดเป็นมูลค่าของของที่นำมาวางจำนำทั้งหมดตกอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท ซึ่งตนก็ยินดีที่จะช่วยเหลือทำการไถ่ถอนคืนให้กับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของทั้งหมดทุกคน โดยในวันนี้ก็มีประชาชนที่รู้เรื่อง ทยอยพากันมารับของที่นำมาวางจำนำคืนไปบางส่วนแล้ว และคาดว่าน่าจะค่อย ๆ ทยอยมารับกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทางตนเห็นว่าอะไรที่ช่วยกันได้ก็ควรช่วยเหลือกันไป ซึ่งตนก็ไม่ใช่คนรวยมีเงินทองมากแต่อย่างใด และก็อยากช่วยเหลือตามศักยภาพที่มีเท่านั้น

ขณะที่ทางด้าน นายรัตติกาล (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่นำของมาวางจำนำ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือจากทางท่านนายกเทศมนตรีฯ ก็รู้สึกดีใจที่ได้ของใช้กลับคืนมา โดยของที่ตนนำมาวางจำนำไว้ก็คือเลื่อยยนต์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำมาหากิน ใช้ทำงาน แต่สาเหตุที่ต้องนำมาวางจำนำก็เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องพักงาน ไม่มีรายได้ในครอบครัว จึงต้องตัดสินใจเอาของใช้มาวางจำนำเพื่อเอาเงินไปจุนเจือทางบ้าน อย่างไรก็ตามจากการช่วยเหลือในครั้งนี้ก็ทำให้ตนได้ของใช้กลับคืนมา เพื่อนำไปใช้ทำงาน ซึ่งตนอยากของคุณการช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น