มาได้! ลำพูน ปรับรูปแบบ งานสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย

ในช่วงเทศกาลประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2563 นั้น ได้จัดให้มีการปรับรูปแบบพิธีสรงน้ำฯ ใหม่ โดยทางจังหวัดลำพูน ได้กำหนดมาตรการในการดำเนินการพิธีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย สำหรับประชาชนที่มาร่วมงาน ดังนี้
1. กำหนดจุดคัดกรองและลงทะเบียนผู้มาร่วมพิธีเพื่อแจ้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ณ บริเวณเต็นท์หน้าประตูทางเข้าวัดพระธาตุทางทิศใต้ (บริเวณหน้าพระนอน) และติดสติกเกอร์แยกเป็นสี ๆ แล้วนำไปนั่งรอคิวรอบบริเวณเต็นท์ข้างต้นโพธิ์ โดยจัดที่นั่งให้มีระยะห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตร และให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า  และให้เข้าสรงน้ำเป็นรอบ รอบละ 100 คน โดยให้เว้นระยะห่างการเดินอย่างน้อยหนึ่งเมตร และใช้ภาชนะสำหรับสรงน้ำพระธาตุที่จัดเตรียมมาเอง หรือที่เทศบาลจัดเตรียมให้  ไม่ให้หมุนเวียนกันใช้
2. เมื่อประชาชน 100 คนชุดแรก เข้าสรงน้ำพระธาตุแล้วจะให้เดินอ้อมรอบองค์พระธาตุเพื่อมาออกทางประตูหน้าวัดพระธาตุทางทิศเหนือ (บริเวณที่ตั้งสิงห์คู่) และให้จัดภาชนะสำหรับใช้สรงน้ำพระธาตุให้เพียงพอไม่ให้มีการใช้เวียนกัน

3. แล้วจึงจะมีการเรียกให้ประชาชนร 100 คน ชุดที่สอง เข้าไปสรงน้ำพระธาตุและให้ปฏิบัติตามข้อ 2  แล้ว จากนั้นจึงเรียกประชาชน ชุดต่อ ๆ ไป จนหมด
4 .มีการกำหนดให้ประชาชนที่เข้าสรงน้ำพระธาตุในแต่ละวันเป็นสองรอบ คือ รอบเช้า ไม่เกิน 500 คน  และรอบบ่าย ไม่เกิน 500 คน  ถ้ามาลงทะเบียนในรอบบ่ายมากกว่าที่กำหนดไว้จะแจ้งให้เดินทางกลับไปก่อน แล้วให้มาร่วมพิธีสรงน้ำใหม่ในวันรุ่งขึ้น โดยประชาชนในรอบบ่าย เมื่อมีการลงทะเบียนและติดสติกเกอร์แล้ว จะให้เดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้านหรือที่อื่น ๆ ก่อน เมื่อใกล้ถึงเวลาแล้วค่อยมาร่วมพิธี เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนมารวมกลุ่มที่แออัดเกินไป
5. แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน ถึงแนวทางการปฏิบัติในการร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุ และจำนวนคนที่จะเข้าร่วมสรงน้ำในแต่ละรอบของทุกวัน รวมถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยจัดให้มีเจล หรือแอลกอฮอลฆ่าเชื้อโรค หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เว้นระยะห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตร  และไม่ให้มีการจับกลุ่มพูดคุยกันซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น