ผู้ปกครองเครียด กังวลการเรียน การสอนลูกหลานถ้าเลื่อนเปิดเทอมอีก

เครือข่ายผู้ปกครอง เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับผู้นำชุมชนและผู้บริหารสถานศึกษา ครูโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนนั้น ส่วนมากค่อนข้างกังวล และเครียดกับรูปแบบการเรียน การสอนของลูกหลานช่วงโรคโควิด 19 ระบาด ถึงแม้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะแถลงว่า ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันว่า เป็นการจัดการเรียนการสอนในสภาวะที่ไม่ปกติ  ต้องปรับตัว รับความเปลี่ยนแปลง
โดยการออกแบบ การเรียนการสอนจะมีทั้งรูปแบบที่สามารถไปโรงเรียนได้ และที่ต้องเรียนผ่านการออนไลน์ เรียนผ่านระบบมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์และผ่านระบบออนไลน์ โดยจะเริ่มทดสอบระบบทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม นี้เป็นต้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมให้มากที่สุดกรณีวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ ไม่สามารถเปิดเทอมได้

นอกจากนั้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 5 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถให้กับนักเรียน สำหรับโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ และจัดสรรงบประมาณสนับสนุน 51,904.73 ล้านบาท ดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563–2565 (3 ปี)
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล หรือ 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 8,224 โรง (ระดับประถมศึกษา 7,079 โรง และระดับมัธยมศึกษา 1,145 โรง) ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของชุมชน

ผู้บริหารสถานศึกษา ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับปฏิทินการรับนักเรียน สพฐ. ปีการศึกษา 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับสมัครระหว่างวันที่ 3-12 พฤษภาคม 2563

 

การสอบ/คัดเลือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวันที่ 6 มิถุนายน 2563 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 7 มิถุนายน 2563 และจับฉลาก (ถ้ามี) ในวันที่ 12 มิถุนายน 2563 การประกาศผลสอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวันที่ 10 มิถุนายน 2563 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 11 มิถุนายน 2563การจัดหาสถานศึกษาและการรับรายงานตัว/มอบตัว ของนักเรียนทุกคน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2563 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 14-15 มิถุนายน 2563

 

“จริง ๆ แล้ว หากไม่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดนั้น วันเปิดเทอมแรกก็จะอยู่ในช่วง 18 พฤษภาคม นี้แล้ว แต่
เมื่อทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยนไปตามภาวะการร์ที่เกิดขึ้น บรรดาผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ ต้องทำงานที่บ้าน บางส่วน ค้าขายก็ต้องหยุดให้ความร่วมมือตามมาตรการที่ภาครัฐฯ ดำเนินการ ทุกคนกังวล ไม่เฉพาะคณะครู และกลุ่มผู้ปกครอง ทุก ๆ ฝ่ายต้องร่วมมือกัน ฝ่าฟันไปให้ได้”

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามความคิดเห็นบรรดาผู้ปกครองในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ส่วนใหญ่ กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มเครียดมาก จากการที่ต้องดูแลลูก ๆ หลาน ๆ ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มเรียน 1 กรกฎาคม นี้ ได้หรือไม่ และส่วนหนึ่งยังต้องวิ่งวุ่นกับการสมัครเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น โดยเฉพาะมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่ต้องหาที่เรียนใหม่

นายสมชาย แซ่ย่าง  วัย 34 ปี กล่าวว่า มีลูกสาว เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ต้องหาที่เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งทุกอย่างน่าจะจบขึ้นตอนตั้งแต่เมษายนนี้แล้ว รอเปิดเทอม แต่ตอนนี้ อะไร ๆ ก็ค้างคาไปหมด ทำมาหากินก็ต้องเริ่มต้นค้าขาย หลังจากหยุดอยู่บ้านมานานร่วมเดือน
“เด็ก ๆ ก็อยู่กับหน้าจอทีวี หรือไม่ก็มือถือ แต่เด็กตามชนบทจะโชคดีบ้างตรงที่ออกไปตามไร่ สวนช่วยครอบครัวได้ แต่เด็กในชุมชนเมือง ขยับออกไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่ตามบ้านเท่านั้น ช่วงนี้เริ่มผ่อนปรน ซื้อเหล้า เบียร์ ดื่มกันได้ พอดื่มหนัก เห็นข้างบ้านมีปัญหาทะเลาะกันเพราะเมา เครียดกับเรื่องไม่เป็นเรื่องเพิ่มขึ้นอีก”
ขอบคุณภาพ : กระทรวงศึกษาธิการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น