(มีคลิป) หนุ่มเจ้าของฟาร์มปลาคราฟ เจอพิษโควิด-19 ฮึดสู้ ผันตัวทำธุรกิจ “ตลาดสด ส่งถึงบ้าน”

https://youtu.be/XoDVxB-jwWE

วันที่ 6 พ.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งหลายคนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไปในจุดที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากอย่างเช่น ตลาดสด โดยที่จังหวัดเชียงใหม่พบว่าขณะนี้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งกำลังกล่าวถึง และ ให้ความสนใจอย่างมาก เกี่ยวกับบริการรับจ่ายตลาดแทน และ บริการส่งให้ถึงบ้าน ของผู้ให้บริการที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า 4P ตลาดสด ส่งถึงบ้าน ที่เริ่มให้บริการเมื่อช่วงเดือน เมษายน โดยให้บริการซื้ออาหารสด ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และ อื่น ๆ จากตลาดเมืองใหม่ ที่เป็นแหล่งขายปลีกขายส่งอาหารสดใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ แล้วนำไปส่งให้ถึงบ้านของลูกค้า โดยคิดราคาสินค้าเท่ากับขายอยู่ที่ตลาด แต่คิดค่าบริการครั้งละ 50 บาท

โดยจุดเด่นของให้บริการรายนี้อยู่ตรงที่ใช้รถตู้เย็นในการขนส่ง และ มีการบรรจุสินค้าไว้ในกล่องโฟมด้วยทำให้สามารถรักษาความสดใหม่ และ คุณภาพได้อย่างดีเยี่ยม ขณะที่การให้บริการในแต่ละวันจะมีการกำหนดเส้นทาง และพื้นที่ให้บริการไว้ชัดเจนว่าในแต่ละวันของสัปดาห์จะไปพื้นที่ใด ได้แก่ วันจันทร์ อำเภอแม่ริม วันอังคาร อำเภอสันกำแพง วันพุธ อำเภอดอยสะเก็ด วันพฤหัสบดี อำเภอสารภี วันศุกร์ อำเภอหางดง วันเสาร์ อำเภอเมือง และ วันอาทิตย์ อำเภอสันทราย โดยลูกค้าต้องแจ้งล่วงหน้า 1 วัน พร้อมสามารถเลือก และสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านทางช่องทาง Line ที่จะมีการแจ้งรายละเอียดสินค้าพร้อมราคาอัพเดตทุกวัน

จากการตรวจสอบทราบว่า เจ้าของผู้ให้บริการ 4P ตลาดสด ส่งถึงบ้าน คือ นายแทนธัญญ์ ทัตโถมะ อายุ 36 ปี ชาวอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปกติทำธุรกิจฟาร์ม และจำหน่ายปลาคราฟนำเข้า จากประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งผลิต และจำหน่ายกรงอนุบาลลูกไก่ชน แต่นับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ต้องหยุดชะงักไปหมด จึงได้ปรึกษากับภรรยาว่าจะทำธุรกิจอะไรดีในสถานการณ์เช่นนี้ กระทั่งเล็งเห็นว่าทุกวันคนต้องรับประทานอาหาร และจำเป็นต้องไปซื้อที่ตลาด แต่จากสถานการณ์ช่วงนี้ทำให้คนพยายามหลีกเลี่ยงจะไปตลาด จึงได้เกิดความคิดให้บริการรับบริการไปซื้อของที่ตลาด และส่งให้ถึงบ้าน

โดยได้นำรถตู้เย็นที่มีอยู่แล้ว ซึ่งปกติจะให้ในการรับส่งปลาคราฟ แต่ช่วงนี้ไม่ได้ใช้งานเลย มาใช้ในการให้บริการลูกค้า เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าที่จะไปรับสินค้าตามที่ลูกค้าสั่งที่ตลาดเมืองใหม่ จากนั้นจะนำไปจัดส่งให้ถึงบ้านลูกค้าตามเส้นทาง และ พื้นที่ที่กำหนดในแต่ละวัน ซึ่งวิธีการสั่งซื้อนั้น ลูกค้าจะต้องแอดไลน์ไอดี @ttmk ที่เมื่อเข้าไปแล้วจะมีการแจ้งรายละเอียดสินค้า และราคาไว้อย่างครบถ้วน รวมทั้งลูกค้าสามารถแจ้งเพิ่มเติมได้ ซึ่งราคาจะเท่ากับที่ตลาด โดยไม่มีการบวกเพิ่มแต่อย่างใด ทั้งนี้ลูกค้าจะต้องสั่งซื้อล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน โดยหลังจากที่เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ช่วงเดือน เมษายน ได้รับผลตอบรับดีพอสมควร

สำหรับลูกค้าในแต่ละเส้นทางนั้น นายแทนธัญญ์ บอกว่า ปัจจุบันแต่ละเส้นทางมีลูกค้าประมาณ 20 ราย กลุ่มที่ใช้บริการแบ่งเป็นครัวเรือน และร้านอาหารอย่างละครึ่งโดยประมาณ เบื้องต้นคิดค่าบริการรายละ 50 บาท ซึ่งลูกค้าล้วนเป็นผู้ที่ใช้บริการซ้ำเป็นประจำ และเริ่มมีการบอกต่อชักชวนกัน เนื่องจากประทับใจที่ราคาสินค้าเท่ากับที่ตลาด และ ได้ของสดใหม่ด้วยเพราะขนส่งด้วยรถตู้เย็น อีกทั้งต้นทุนถูกกว่าการเดินทางไปตลาดด้วยตัวเอง และสะดวกสบายกว่ามาก ซึ่งผู้ที่สนใจใช้บริการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทั้งทางเฟซบุ๊ก 4P ตลาดสด ส่งถึงบ้าน หรือ ไลน์ไอดี @ttmk

ขณะที่นางสาวนพรัตน์ สังข์ทอง อายุ 33 ปี เจ้าของร้านยอดแซ่บ สันทราย ซึ่งเป็นร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งย่านตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จำเป็นต้องพยายามเลี่ยงการไปจ่ายตลาดเหมือนช่วงปกติ และ พบว่า ผู้บริการรายนี้มีการให้บริการจ่ายตลาด จึงทดลองใช้บริการ ซึ่งผลปรากฏว่าได้รับบริการที่ดีมาก และ รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง จนต้องใช้บริการเป็นประจำ โดยราคาสินค้า ทั้งเนื้อสัตว์, ผักสด และ เครื่องปรุงต่าง ๆ ที่ซื้อจะเท่ากับที่วางขายในตลาดโดยไม่มีการบวกเพิ่ม อีกทั้งยังขนส่งด้วยรถตู้เย็นที่รักษาความสดใหม่ด้วย โดยคิดค่าบริการเพียง 50 บาท เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าการเดินทางไปซื้อด้วยตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น