อบจ.ลำพูน แถลงครั้งแรก ! หลังตกเป็นข่าว ยันจัดซื้อจัดจ้างชุดแคร์เซ็ท ตามขั้นตอนของกฏหมาย ขณะที่ พ่อเมือง ชี้โทษหนักถึงขั้นปลดออก และดำเนินทางอาญา

จากกรณีกระแสข่าวในโซเชียลและตามสื่อหลายแห่งเปิดโปง ว่า อบจ.ลำพูน ใช้เงินจำนวนถึง 16 ล้านไปซื้อชุด แคร์เซ็ต ให้กับคนอายุ 70 ปี ที่ต้องอยู่บ้านตามคำสั่งของจังหวัดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากโรคระบาด โควิด-19 โดยทาง อบจ. ได้ทำการจัดซื้อ ชุด แคร์เซ็ต รวมทั้งหมด 27,700 ชุด ชุดละ 590 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 16 ล้านบาท จนมีคนท้วงกันว่าทำไมซื้อเยอะ ทำไมของแพง และข้างในไม่เห็นมีอะไรเลย จนกระทั่งทำให้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เบื้องต้นขอเวลา 1 สัปดาห์ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : ผลสอบ อบจ.ลำพูน ออกแล้ว ! ผลสอบชุดแคร์เซ็ต ต้องคืนเงินเต็มจำนวนกว่า 16 ล้านบาท สั่งฟันต่อทั้งทางวินัย และอาญา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ก.ค. 63 ที่หอประชุม อบจ.ลำพูน นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะ ได้แถลงข่าวกรณีดังกล่าวว่า ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ลำพูนได้ร้องขอมาทาง อบจ.ลำพูน ให้จัดชุดแคร์เซ็ท ซึ่งทาง อบจ. ก็ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งเท่าที่ทราบมีการเชิญผู้ที่จะเข้ามารับงานจำนวน 5 ราย แค่ไม่มาร่วม 2 ราย เหลือเพียง 3 รายที่มาเข้าร่วมโดยใช้เวลาในการดำเนินการ 7 วัน จนกระทั่งได้ผู้ที่มารับเหมาการจัดซื้อจัดจ้างรายดังกล่าว ซึ่งกระบวนการทั้งหมดทำถูกต้องตามขั้นตอน

แต่ก็ยอมรับว่าช่วงนั้นเป็นสถานการณ์ของการป้องกัน ไม่ใช่การเยียวยา ซึ่งการเยียวยาเป็นหน้าที่ของ อบต.หรือเทศบาลของแต่และแห่ง ซึ่งหากไม่เพียงพอก็จะร้องขอมาทาง อบจ. จึงอยากออกมาขอความเป็นธรรมกับสังคม ส่วนข้อสงสัยที่ว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างราคาแพงกว่าปกติหรือไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปฟังการชี้แจงในสภาของ อบจ. ที่จะมีขึ้นช่วง 14.00 น. วันนี้ที่ห้องประชุม อบจ. ซึ่งจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง โดยหลังจากที่แถลงข่าวเสร็จ นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน ไม่ยอมตอบคำถามของผู้สื่อข่าวพร้อมบอกว่าให้เข้าไปฟังการชี้แจงในสภา

ทางด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการทำงานได้ทำการตรวจสอบก็พบการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เป็นไปตามระเบียบที่ทางราชการกำหนด จนมีการเรียกเงินคืนทั้งหมด 16 ล้านบาทเศษ และสั่งตั้งคณะกรรมชุดที่ 2 ทำงานต่อ อีก 60 วัน เพื่อดำเนินการทางด้านวินัย ขณะนี้ยังมีการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างอื่น เช่น ชุด พีพีอี ด้วย ขณะเดียวกันกรณีที่มีการกล่าวถึงโทษ ที่ออกมาหลังจากที่คณะกรรมการทั้ง 3 ชุด ทำงานเสร็จแล้ว มีการสรุปแล้ว ก็จะมีด้วยกัน 3 ขั้นตอน

  • ขั้นตอนที่ 1 เรียกเงินคืนจำนวน 16 ล้านบาทเศษ
  • ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการทางด้านวินัย (ปลดออก)
  • ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการทางด้านคดีอาญา ตามขั้นตอนของกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น