(มีคลิป) ผช.ผบ.ตร.ฯ รวบแก๊งหลอกนศ.ฝึกงานเกาหลี หลังติดตามมากว่า 3 ปี

เวลา 10.00 น. วันที่ 8 พ.ค. 63 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผช.ผบ.ตร. เป็นประธานแถลงข่าวการจับกุมแก๊งหลอกนักศึกษา ไปฝึกงานที่ประเทศเกาหลี แต่ถูกหลอกให้ทำงานวันที่ 12 ชั่วโมง โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 10 ก.พ.-10 มิ.ย. 60 ซึ่งผ่านมากว่า 3 ปีมาแล้ว ซึ่งคดีดังกล่าวได้มีการหลอกนำนักศึกษาทั้ง 8 คน ให้ไปฝึกงานที่เมืองซุงจู และเมืองดันจิง ประเทศเกาหลีใต้ โดยให้ให้ทำงานในไร่ในฟาร์มวันละ 12 ชั่วโมง และบางครั้งพาไปทำงานนอกพื้นที่ โดยเก็บรายได้จากค่าเหนื่อยของนักศึกษา เมื่อสอบถามแล้วไม่ได้มีการให้ความรู้ทางวิชาการใด ๆ เลย กระทั่งเด็ก ๆ ทนไม่ไหวจึงขอยกเลิกการฝึกงาน และเดินทางกลับประเทศไทย แต่ถูกปฏิเสธจากเจ้าของฟาร์มดังกล่าว และอาจารย์เจ้าของโครงการความร่วมมือดังกล่าว ก่อนจะหนีไปขอความช่วยเหลือสถานเอกอัคราชฑูตประเทศไทย ประจำเกาหลีใต้ กระทั่งได้รับการช่วยเหลือให้เดินทางกลับในที่สุด

โดย พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ได้เดินทางไปสอบปากคำผู้เสียหายในคดี “สมทบกันกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ด้วยการแสวงหาประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงานนักศึกษาหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคล” โดยได้มีการสอบปากคำ อดีตนักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย จำนวน 8 คน เป็นชาย 5 คน และหญิง 3 คน ส่วนผู้ต้องหาได้มีการจับกุมดำเนินคดี กับอาจารย์ระดับรองผู้อำนวยการวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร จำนวน 1 คน และนายคัง ชาวเกาหลีใต้ ที่อยู่ที่กรุงเทพฯ รวมผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 2 คน นอกจากนี้ ยังได้ขอได้อนุมัติหมายจับ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา แล้วอีกจำนวน 3 คน แต่ทั้งหมดเป็นชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ จึงอยู่ระหว่างขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามกฎหมายระหว่างประเทศ

สำหรับคดีดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 60 ได้มีนักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย 8 คน เข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงราย ว่าถูกกระทำดังกล่าว ทำให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จ.เชียงราย เพราะมีนักศึกษาหญิงคนหนึ่งถูกลวนลามหรืออนาจาร ทำให้เกิดความไม่พอใจแก่นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างฝึกงานอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ และถูกใช้ให้ทำงานเป็นเวลานานถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่มีค่าจ้าง โดยพบว่าเป็นโครงการที่ทางวิทยาลัยฯ ได้ร่วมกับองค์กรนิติบุคคลโอลไลฟ์ ประเทศเกาหลี มีชาวเกาหลีใต้เป็นผู้อำนวยการ และมีการสร้างฟาร์มสตรอเบอรี่ภายในวิทยาลัย จำนวน 2 หลัง ระหวางปี 2559-2560 ภายในมีการปลูกพืชสาธิต และมีแผนจะทำแปลงเกษตร ใน จ.เชียงราย จึงได้ขอให้มีการส่งนักศึกษาไปศึกษาดูงานเบื้องต้นที่เมืองซุงจู จ.ซุงซองบุกโด ประเทศเกาหลีใต้

โดยมีการทำข้อตกลงระหว่างวิทยาลัยและนิติบุคคลดังกล่าว จากนั้นให้ผู้อำนวยการวิทยาลัย รองผู้อำนวยการวิทยาลัย และอาจารย์รวม 4 คน รวมทั้งผู้ประสานงานเดินทางไปเยือนเมืองดังกล่าว ก่อนจะทำข้อตกลงพานักศึกษาไปศึกษาดูงาน 3 จุด คือฟาร์มพืชผักและข้าวอินทรีย์, แปลงสตรอเบอร์รี และฟาร์มโคเนื้อ โดยให้ฝึกภาษาล่วงหน้า 1 เดือน มีเงื่อนไขให้ฟาร์มในประเทศเกาหลีใต้ ออกค่าเดินทาง ที่พักและอาหารการกินให้กับศึกษา ต่อมาจึงมีการส่งนักศึกษาเดินทางไปชุดแรก 2 คน เป็นเวลา 1 เดือน และรุ่นที่ 2 จำนวน 4 คน เป็นเวลา 2 เดือน และรุ่นที่ 3 จำนวน 8 คนดังกล่าว โดยกำหนดให้อยู่นาน 3 เดือน จนถึงวันที่ 22 มิ.ย.2560 โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าหากอยู่ครบจะได้รับทุนการศึกษาคนละ 20,000 บาทด้วย แต่ปรากฎว่าได้เกิดปัญหาการลวนลาม และการใช้งานอย่างหนัก ทำให้นักศึกษาพากันหนีกลับจนเกิดเป็นคดีความดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น