ลือหึ่ง ! ฟ้าผ่าองค์พระธาตุดังลำพูนพัง จนท. เข้าสำรวจแล้ว

เช้าวันนี้ (8 พฤษภาคม 2563) ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พระเทพรัตนนายก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ได้มอบหมายให้ พระศรีธรรมโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบริเวณองค์พระบรมธาตุหริภุญชัยและบริเวณโดยรอบ ในกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเกิดพายุฝนตกหนัก และเกิดฟ้าผ่า 2 ครั้ง ที่องค์พระบรมธาตุหริภุญชัย โดยมี เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย, สำนักงานจังหวัดลำพูน, สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ร่วมลงพื้นที่

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดที่คาดว่าจะเกิดฟ้าฝ่า โดยใช้กล้องส่องทางไกลในการสำรวจความเสียหายในบริเวณพื้นที่สูง และได้เดินสำรวจบริเวณโดยรอบองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย และบริเวณวัด ไม่ปรากฏร่องรอยไหม้ของฟ้าฝ่า และความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อยก็เกิดจากแรงลมที่ทำให้เสาไฟที่ใช่ส่องในหารประกอบพิธีล่มลงมาเท่านั้น

พระศรีธรรมโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ได้นำเสนอข่าวว่าฟ้าได้ผ่าลงมาที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นจำนวนถึง 2 ครั้ง เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนลมแรงมาก ซึ่งเมื่อทราบถึงข่าวนี้อาตมภาพก็ตกใจ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทราบข่าว ซึ่งเช้านี้ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจดูบริเวณโดยรอบ ไม่เห็นมีความผิดปกติ และได้รับความเสียหายที่เกิดจากฟ้าผ่าแต่อย่างใด ส่วนที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อยก็เกิดจากแรงลมที่ทำให้เสาไฟที่ใช่ส่องในการประกอบพิธีล่มลงมาเท่านั้น สำหรับองค์พระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัยก็ขอยืนยันใน ณ ที่นี่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายที่ได้รับข่าวสารโดยที่ไม่ได้รับการกลั่นกรองเท่าที่ควร ขอยืนยันว่าองค์พระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัยยังคงสวยงามปกติเหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรได้รับความเสียหาย ยังคงตั้งเด่นสง่างาม และเป็นที่กราบไหว้สักการบูชา ของพุทธศาสนิกชนทั้งหลายตามปกติเหมือนเดิมทุกประการ

ขอบคุณภาพจาก : ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น