เกษตรจังหวัดน่านลงพื้นที่ แก้ปัญหาภัยแล้ง อ.เวียงสา

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 เวลา 14.00 น.นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดน่าน ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จุดแรก คือ หนองหลวง บ้านหลับมืนพรวน หมู่ที่ 5 และอ่างหลับมืน บ้านหลับมืนพรวนเหนือ หมู่ที่ 6 ตำบลจอมจันทร์ อำเภอเวียงสา มีนายบุญยืน สมภารวงค์ ผู้ใหญ่บ้านหลับมืนพรวน นายไพรุ่ง สีแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหลับมืนพรวนเหนือ และราษฎรในพื้นที่ ให้การต้อนรับและนำลงพื้นที่สำรวจ

พบว่าแหล่งน้ำทั้ง 2 แห่งมีสภาพตื้นเขิน มีดินตะกอนทับถม ควรปรับปรุงด้วยการขุดลอกดินตะกอนออกเพื่อเพิ่มปริมาณพื้นที่กักเก็บน้ำ และทำระบบส่งน้ำเพื่อเชื่อมแหล่งน้ำทั้งสองให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับให้ราษฎรในพื้นที่ใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภค บริโภค และใช้ในการเกษตรได้

และจุดที่สอง คือ ฝายน้ำล้นล่าว บ้านโปร่ง หมู่ที่ 7 ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา มีนายประเสริฐ มะโนไชย ผู้ใหญ่บ้านโปร่ง และราษฎรในพื้นที่ให้การต้อนรับและนำลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำ พบว่ามีสภาพตื้นเขิน มีดินตะกอนทับถมบริเวณหลังฝาย ควรปรับปรุงด้วยการขุดลอกดินตะกอนออกเพื่อเพิ่มปริมาณพื้นที่กักเก็บน้ำ สร้างทางน้ำล้นเพื่อป้องกันความเสียหายในฤดูน้ำหลากและทำระบบส่งน้ำเพื่อส่งน้ำจากแหล่งน้ำไปใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค และใช้ในทางการเกษตร โดยมีพื้นที่นาข้าวใช้ประโยชน์จากน้ำในฝายดังกล่าวกว่า 1,200 ไร่ และราษฎรใช้ประโยชน์กว่า 400 ครัวเรือน

นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้ให้แนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ผ่านทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยการจัดทำโครงการเพื่อเตรียมเสนอของบประมาณจากทางรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยทำเป็นโครงการเพื่อปรับปรุงแหล่งน้ำ จัดทำข้อมูลประมาณการในการขอสนับสนุนงบประมาณ ตลอดจนการขออนุญาตใช้พื้นที่ เพื่อให้โครงการมีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น