น่านคลายล็อกดาวน์ ! แรงงานไทยข้ามไปทำงานได้ มั่นใจน่านปลอดเชื้อ

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวร บ้านห้วยโก๋น ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ระหว่าง บ้านเมืองเงิน แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว ซึ่งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ห้วยโก๋น จังหวัดน่าน โดย นายอาทิตย์ มะลิดวง หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ศุลกากรทุ่งช้าง เจ้าหน้าที่ทหารพราน 3204 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้ร่วมกันเฝ้าระวังและคัดกรอง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยผ่านมายังจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น หลังจากกรณีจังหวัดน่าน ประกาศล็อกดาวน์เริ่มตั้งแต่ 24 มีนาคม 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2563 หรือโควิด- 19 จึงมีคำสั่งห้ามบุคคลเข้า-ออก ข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล ฯ ตลอดจนการขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภค-บริโภค อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ฯลฯ เป็นต้น

ต่อมาวันที่ 24 เมษายน 2563 นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ประกาศอนุญาตเปิดจำหน่ายสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในศูนย์การค้า หรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่แล้ว ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดน่าน ได้ปิดพื้นที่เสี่ยงไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ทั้งนี้ การคลายล็อกดาวน์นั้น เนื่องมาจากจังหวัดน่าน เป็น 1 ใน 9 จังหวัดพื้นที่สีเขียวเข้ม-ไม่มีผู้ป่วยมาก่อน 9 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง

ทำให้ผู้ที่เดินทางที่ด่านพรมแดน ไทย-ลาว มีรถตู้โดยสารจำนวนมาก จอดเรียงรายอยู่ริมไหล่ทาง โดยทราบจากผู้โดยสารว่าเดินทางข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยทางโรงไฟฟ้าหงสาฝั่ง สปป ลาวได้จัดรถมารอขนถ่ายคน และสัมภาระ ทั้งนี้ หนึ่งในแรงงานไทยที่จะข้ามฝั่งเข้าไปยังลาว เปิดเผยว่า คณะของตนเป็นคนไทยที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศให้เข้าไปในประเทศลาว เพื่อไปทำงานที่โรงไฟฟ้าหงสา กำลังดำเนินการด้านเอกสารทางฝั่งไทยครบถ้วนทุกอย่าง รอข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม โดยกลุ่มคนไทยกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มสุดท้ายที่ทางการลาวอนุญาตให้เข้า สปป.ลาว ได้แต่ต้องปฏิบัติตามมาตราการควบคุมโรคของทางการลาวอย่างเคร่งครัด

นายอาทิตย์ มะลิดวง หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ
เปิดเผยว่า ทางการลาวได้ขอประสานความร่วมมือทางวาจามายังไทย ขอให้เจ้าหน้าที่ของไทยเป็นผู้คัดกรองบุคคลที่จะข้ามพรมแดนเข้าไปยังไปยัง สปป ลาว โดยมีความเชื่อมันมาตรการควบคุมโรคของไทย โดยเฉพาะจังหวัดน่าน ที่ไม่พบผู้ป่วยเลย และขอใช้มาตรการเดียวกันกับจังหวัดน่าน

ถึงแม้ว่าจะผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้น แต่จะต้องถูกกักตัวอีก 14 วันทันที ในสถานที่ ที่มีเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขของลาว และเจ้าหน้าที่ของทางการลาวจัดไว้ให้ ไม่มีการยกเว้น ถึงอย่างไรชาวไทยทุกคนได้รับทราบและก็น้อมรับกติกาทุกอย่าง เพราะกฎระเบียบที่ออกมาล้วนคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนส่วนรวม ทั้งไทย-ลาว ยังเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน ทำชาวไทยได้รับการอนุญาตให้เข้าไปยัง สปป.ลาว มากกว่า 50 คน ในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น