แจ้งแนวทางปฏิบัติในการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดน่าน ล่าสุด 11 พฤษภาคม 2563 สรุปรายละเอียดดังนี้

  1. ให้บุคคลที่ได้รับการยกเว้น 5 ประเภท (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง) ที่มีความประสงค์เดินทางเข้าจังหวัดน่าน ทั้งนี้ได้เดินทางมาจากจังหวัดตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 จำนวน 52 จังหวัด โดยเป็นจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่เกิน 28 วัน และมีความเสี่ยงต่ำ ท่านต้องดำเนินการดังนี้
    1. ท่านต้องผ่านการคัดกรองฯ ณ ด่านตรวจ/จุดสกัดดูแลการเดินทางเข้า-ออก พื้นที่จังหวัดน่าน
    2. ท่านต้องไปรายงานตัวกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ/โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลภูมิลำเนา ภายใน 12 ชั่วโมง เพื่อทำประวัติ และสอบสวนโรค หากตรวจและประเมินแล้ว มีความเห็นว่า
      • 1.2.1.ท่านมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน ณ สถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนด
      • 1.2.2. ท่านมีความเสี่ยงต่ำในการติดเชื้อโควิด -19 ท่านไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ให้เฝ้าสังเกตอาการตนเอง (self monitoring) และต้องรายงานอาการต่อเจ้าหน้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทุกวัน เป็นเวลา 14 วัน
  2. ให้บุคคลที่ได้รับการยกเว้น 5 ประเภท ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่ไม่อยู่ในประกาศฯ (ไม่อยู่ใน 52 จังหวัดตามประกาศฯ) ต้องผ่านการคัดกรอง และยังคงต้องกักตัวที่บ้าน หรือที่พักของตน เป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป (รายละเอียดตามเอกสารที่แนบ) อนึ่ง หากท่านได้รับคำสั่งจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อให้กักตัวเอง เป็นเวลา 14 วัน ตามข้อ 1.2.1., 1.2.2., และข้อ 2 ท่านมีความจำเป็นต้องเดินทางออกจากจังหวัดน่านก่อนครบกำหนด 14 วัน ก็สามารถทำได้ แต่ต้องยื่นคำขอออกพื้นที่จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ (สาธารณสุขอำเภอ หรือผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลภูมิลำเนา) ซึ่งประเมินเบื้องต้นแล้วเห็นว่า ท่านไม่มีอาการป่วย โดยให้ท่านไปกักตัวเองต่อที่สถานที่ที่ท่านจะเดินทางไป หรือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดฯ ที่จังหวัดปลายทางกำหนด

เผยแพร่โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

11 พฤษภาคม 2563

หมายเหตุ

บุคคล 5 ประเภท ที่ได้รับการยกเว้นให้เข้าจังหวัดน่าน ประกอบด้วย

  • ก. ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การธนาคาร การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร รวมทั้งการขนส่งอุปกรณ์และเครื่องจักรกลทางการเกษตร เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม วัสดุก่อสร้าง ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ หนังสือพิมพ์ การขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง การขนส่งพัสดุภัณฑ์ การขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออก การขนย้ายประชาชนไปสู่ที่เอกเทศเพื่อกักกันตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์ ไปรษณีย์ ยานพาหนะทางราชการ
  • ข. ประชาชนที่พักอาศัยประจำอยู่ในจังหวัดน่าน ซึ่งได้เดินทางออกนอกเขตจังหวัดและต่อมามีความจำเป็นต้องเดินทางกลับเข้ามาในจังหวัดน่าน
  • ค. ประชาชนชาวไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดอื่น หรือมีที่พักอาศัยประจำอยู่ในจังหวัดอื่นที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่าน (มีเหตุผลความจำเป็นต้องเข้าพื้นที่)
  • ง. ผู้ไม่มีสัญชาติไทย เฉพาะบุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาลที่มาปฏิบัติงานในประเทศ ตลอดจนบุคคลในครอบครัวของบุคคลดังกล่าว โดยต้องมีหนังสือรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศ และได้รับการตรวจคัดกรองตามมาตรฐานการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด
  • จ. ผู้ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน หรือศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดน่านเห็นชอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น