รอง ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่ฟาร์มตัวอย่างติดตามความคืบหน้างานโครงการ “โคกหนองนาเดล”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมพื้นที่ฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานฝึกอาชีพ ทำสวนเกษตรพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อ “COVID-19”

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่หัวงาน บริเวณสถานที่ก่อสร้างโครงการ ศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ชุมชนบ้านแม่ต๋ำ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม โดยทางจังหวัดลำปางได้ทำการบุกเบิกพื้นที่ ภายในบริเวณสถานที่ฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ดำเนินการปรับสภาพพื้นที่จัดตั้งศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ขึ้น โดยเป็นการดำเนินงานภายใต้กิจกรรมโครงการ “ฟาร์มตัวอย่าง…ต้านภัย COVID-19” ซึ่งจังหวัดลำปางได้เริ่มต้นก่อสร้างดำเนินกิจกรรมจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการช่วยเหลือส่งเสริมการสร้างงานให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนพื้นที่รอบโครงการฯ ที่ต้องหยุดงานขาดรายได้อันเป็นผลกระทบสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ตลอดจนการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ดังกล่าว ยังเพื่อต้องการให้เป็นสถานที่ต้นแบบในการถ่ายทอดองค์ความรู้ศาสตร์พระราชา เป็นพื้นที่ส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้กับชาวบ้านเกษตรกรในชุมชนท้องที่ เพื่อชาวบ้านจะได้นำเอาความรู้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงในอาชีพ สร้างความยั่งยืนในชีวิต ให้ครอบครัวเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้มีอยู่อย่างพอกินพอใช้

โดยจากการติดตามการดำเนินงานโครงการ จัดตั้งศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ชุมชนบ้านแม่ต๋ำ พบว่าขณะนี้ได้มีความคืบหน้าไปมาก พื้นที่โครงการฯ กว่า 12 ไร่ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับสภาพให้เป็นแหล่งสถานที่ ทั้งสำหรับกักเก็บน้ำ และจัดสรรโซนไว้สำหรับเป็นพื้นที่แปลงปลูก ทั้งพืชไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ พืชผักสวนครัว รวมไปถึงพื้นที่สำหรับการทำประมง และเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งในระหว่างการดำเนินงาน ทางโครงการฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ก็ได้มีการนำประชาชนชาวบ้านจิตอาสาฝึกพัฒนาอาชีพ ที่ได้รับการคัดเลือกจากกิจกรรมโครงการ “ฟาร์มตัวอย่าง…ต้านภัย COVID-19” จำนวนทั้ง 50 ราย เข้ามาร่วมทำงานในพื้นที่โครงการฯ ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อเรียนรู้ถึงวิธีการทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน “โคกหนองนาโมเดล” ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการบุกเบิกพื้นที่

โดยตัวแทนชาวบ้านที่เข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพในโครงการดังกล่าวฯ ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้พวกตนได้เข้ามาเรียนรู้ ศึกษาถึงหลักวิธีการทำสวนเกษตร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ผ่านมาแล้วกว่า 10 วัน ซึ่งได้รับความรู้ในเรื่องต่าง ๆ มากมาย ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ทำให้มีความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ มากขึ้นและเริ่มที่จะมองเห็นถึงลำดับขั้นตอน แนวทางหลักวิธีการปฏิบัติ ที่จะทำให้การทำสวนเกษตร ตามหลักทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องง่าย ๆ และสำเร็จได้แบบไม่ยากนัก โดยความรู้ที่ได้รับหลังจากการอบรมเสร็จสิ้น พวกตนก็จะได้นำไปปรับใช้ในพื้นที่ทำการเกษตรของตนเอง เพื่ออย่างน้อยจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว ให้ชุมชนพออยู่พอกินมีแหล่งอาหารสำรองไว้ในช่วงวิกฤตยามต้องตกยากลำบาก โดยถือเป็นความมั่นคงทางด้านอาหารที่พวกตนสามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ครอบครัวแล้ว หากเหลือจากรับประทานยังจะสามารถนำไปขายช่วยสร้างรายได้ให้อีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น