วัยโจ๋เชียงใหม่ รับงานคลายเหงา ช่วงโควิด-19 สนั่นเมือง

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากคณะทำงานด้านสวัสดิภาพเด็กสตรีและเยาวชน จ.เชียงใหม่ว่าจากการลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบพฤติกรรมเยาวชน กลุ่มหนุ่มสาว หรือวัยโจ๋ในเชียงใหม่ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังผ่อนปรนการเข้าถึง-ซื้อขายเครื่องดื่มมีแอลกฮอล์ได้พบบริการที่เรียกกันว่า หนุ่มสาวเอนเตอร์เทน เพื่อนเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากเงียบหายไป “เท่าที่ติดต่อ สอบถาม ทดสอบความเคลื่อนไหวด้านบริการจากช่องทางที่เอเย่นต์ นายหน้า บริการด้านอาหาร เครื่องดื่ม สามารถเรียกเด็กเอนตามที่มีรายละเอียดแจ้งในสารบบของทางร้านได้ ในอัตราราคา 4 ชั่วโมง 500-2,000 บาท”

นักวิชาการด้านวัฒนธรรม หนึ่งในคณะทำงาน ติดตามเฝ้าระวังทางสังคมกล่าวว่า อาชีพบริการ เพื่อความบันเทิง โดยการติดต่อผ่านร้าน นายหน้าสถานที่ซึ่งติดต่อใช้บริการ สังสรรค์ แบบส่วนตัว หากไม่ใช่การมั่วสุม มีเสียงดังรบกวนห้อง บ้านข้างเคียง หรือแฝงค้าบริการก็ไม่มีปัญหา “เด็ก ๆ ที่มาชงเหล้า มานั่งเป็นเพื่อนพูดคุย เท่าที่สอบถาม ดูบัตรก็อายุเกิน 20 ปี มีข้ออ้าง เหตุผล แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่มองว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดี แม้ช่วงเคอร์ฟิว ในช่วงโควิด-19 ระบาด การติดต่อรับงาน จากลูกค้าประจำก็มีเรื่อย ๆ รายได้สูงถึง 2-3 หมื่นบาทต่อเดือน”

ประเด็นที่มีการล่อซื้อ จับกุม ตาม สถานที่ต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นปาร์ตี้เฉพาะกลุ่ม มีผู้คนเป็นจำนวนมาก 5-10 คู่ พอดื่ม ส่งเสียงดัง ก่อเหตุรำคาญ พอจับ ปรับก็กลับมาสู่วงการอีก กลุ่มเหล่านี้ส่วนหนึ่งทำงานตามสถานบันเทิงในเชียงใหม่อยู่แล้ว พอร้าน กิจการอยู่ระหว่างปิดบริการชั่วคราว ก็ต้องดิ้นรนหารายได้ด้านอื่นเสริม เพื่อความอยู่รอดทีมข่าว ตรวจสอบ ผ่านช่องทางสื่อสังคม กับนายหน้า หนุ่มหล่อ สาวสวยในเชียงใหม่ ซึ่งเป็นงานบริการเอนเตอร์เทน
พบว่าในกลุ่มจะมีการแจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ ให้งดรับงานหรือหาสาว หาหนุ่มช่วงนี้ก่อน และผู้ที่แจ้งพิกัดเจ้าหน้าที่ มักจะเป็นกลุ่มรับงานอยู่ในวงการเดียวกัน “ช่วงที่มีมาตรการห้ามจำหน่ายเหล้า เบียร์ ไม่มีงานปาร์ตี้ งานสังสรรค์ เด็ก ๆ ที่คุ้นเคยลำบาก โทร, ไลน์มาของานหลาย ๆ คน มีค่าห้อง ค่าเช่า ค่าผ่อนรถ จิปาถะ รวมถึงดูแลครอบครัว พอผ่อนปรนขายเครื่องดื่มได้ก็พอเริ่มมีงานเข้ามา เพราะคนประเภทดื่มขาประจำสายเถิดเทิง เรื่องโควิด หรืออะไรก็ฉุดไม่อยู่ ตอนนี้เหมือนปล่อยของ ขอส่งเด็ก จนหาคนไปเอนแทบไม่ทัน”

นอกจากนั้น กลุ่มเด็กที่รับบริการ คลายเหงา เป็นเพื่อนเที่ยวในเชียงใหม่ หลายราย เปิดใจว่า ช่วงโควิด-19 มาลำบาก ได้รับผลกระทบเรื่องความเป็นอยู่ภาระที่ต้องแบกรับ บางคน มีลูกค้าประจำดูแล หรือนายจ้างให้เบิกมาล่วงหน้าถือว่าโชคดีไป ที่ต้องดิ้นรน ก็ต้องหางานผ่านเอเย่นต์ที่คุ้นเคยกัน ช่วงนี้ผ่อนปรนเรื่องซื้อขายเหล้า เบียร์ได้ พอได้มีงานบริการเข้ามาบ้างเป็นกรุ๊ปส่วนตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น