ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานภาคี จับยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด

ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานภาคี จับยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด ลำเลียงเข้าทางชายแดนภาคอีสาน ซุกกลางกรุง เตรียมส่งต่อไปยังภาคใต้ เผยขณะนี้กลุ่มขบวนการลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงเข้าไทยทางภาคอีสานมากขึ้น

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่าจากการปฏิบัติงานการข่าวร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และเจ้าหน้าที่ทหารกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ทำให้ทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจากทางภาคใต้ได้ลำเลียงยาเสพติดจาก สปป. ลาว มาพักเก็บในกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งต่อไปยังมาเลเซีย จึงได้ทำการติดตามบุคคลในเครือข่ายและพิสูจน์ทราบจนนำไปสู่การจับผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 1,037,859 เม็ด ถูกนำมาซุกซ่อนอยู่ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ย่านสะพานสูง กรุงเทพฯ ก่อนจะนำมาบรรจุใส่กล่องเพื่อจัดส่งทางบริษัทขนส่งเอกชน ไปให้เครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยในรายละเอียดว่าเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 ชุดปฏิบัติการร่วมจาก 3 หน่วยงาน นำโดย สำนักงาน ป.ป.ส. ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และกองบัญชาการกองทัพไทยได้ร่วมกันสืบสวนและจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย คือ

  1. นาย เอ (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี
  2. น.ส. บี (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี
  3. นาย ดี (นามสมมุติ)

พร้อมของกลางยาบ้าประมาณ 1,037,859 เม็ด โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย เหตุเกิดที่ บ้านเลขที่ 99/1685 หมู่บ้านนักกีฬาแหลมทอง ซ.นักกีฬาแหลมทองแยก 3 แขวง/เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ต่อเนื่องบ้านเลขที่ 42 ซ.กรุงเทพกรีฑา 22 แขวง/เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร

โดยจากการปฏิบัติการข่าวร่วมกันของทั้ง 3 หน่วยทำให้ทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว เป็นขบวนการค้า
ยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้เตรียมการลำเลียงยาบ้าประมาณ 1 ล้านเม็ด ที่นำเข้าจาก สปป. ลาว มาพักเก็บในกรุงเทพมหานคร และส่งต่อไปยังพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จากการติดตามเฝ้าดูพฤติการณ์ทำให้ทราบได้ว่ามีการดำเนินการดังกล่าวจริงในขั้นเตรียมการบรรจุยาบ้าเพื่อจัดส่งผ่านผู้ประกอบการรับส่งพัสดุเอกชนรายหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ขอเข้าทำการตรวจค้น พบยาบ้า 1,036,000 เม็ด มีสิ่งห่อหุ้ม แบ่งบรรจุในกล่องพัสดุปิดผนึกพร้อมที่จะส่ง 5 กล่อง ในบ้านเลขที่ 99/1685 ซอยนักกีฬาแหลมทอง 1 แยก 3 แขวง/เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ จากนั้นได้ขยายผลตรวจค้นบ้านเลขที่ 42 ซ.กรุงเทพกรีฑา 22 แขวง/เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร และวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 จนท. ได้ทำการจับผู้ร่วมขบวนการอีก 1 ราย ชื่อ นายมาหะมะซาฮารี ดาเย๊ะ หรือแบมัง ได้ที่ จ.นราธิวาส พร้อมกับได้ส่งตัวมาดำเนินคดีร่วมกับผู้ต้องหาอีกสองรายที่ บช.ปส. ซึ่งจะมีการขยายผลติดตามจับบุคคลที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้เพิ่มเติมอีกต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยในตอนท้ายว่า จากข้อมูลการข่าวพบว่า ขณะนี้การลำเลียงยาเสพติดครั้งละจำนวนมากเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีบ่อยครั้งขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการสกัดกั้นอย่างเข้มงวดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ทำให้กลุ่มขบวนการเปลี่ยนมาใช้ช่องทางด้านแม่น้ำโขงในการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทยแทน และเมื่อเจ้าหน้าที่สกัดกั้นจับได้ต่อเนื่อง กลุ่มขบวนการก็จะเปลี่ยนช่องทางอื่นไปเรื่อยๆ เห็นได้จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรนารี ปะทะกับกลุ่มขบวนการลำเลียงและยึดยาบ้าได้มากกว่า 8 แสนเม็ด ที่ริมแม่น้ำโขงด้าน อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส.จะประสานข้อมูลกับหน่วยที่เกี่ยวข้องตามแนวชายแดนเฝ้าระวังการลำเลียงในพื้นที่ล่อแหลมต่อไป

พี่น้องประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ หากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น