(มีคลิป) วินาทีน้ำป่าไหลหลาก ถล่มบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ผู้เฒ่าผู้แก่บอกอายุปูนนี้เพิ่งเคยเห็น

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ค. 2563 เกิดฝนตกอย่างหนักและมีลมกรรโชกแรงในพื้นที่บนดอยกาน ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน น้ำป่าได้ไหลหลากลงมาจากพื้นที่อนุรักษ์นกยุงไทย ชื่อดังของ อ.บ้านโฮ่ง ลงสู่ลำห้วย 2 สาย คือลำห้วยกานเล็ก และลำห้วยกานหลวง อย่างรุนแรงซึ่งสายแรกลำห้วยกานเล็กกระแสน้ำไม่สามารถไหลหลากได้สะดวกล้นเอ่อตามถนนเข้าสู่หมู่บ้านป่าป๋วย จากถนนกลายเป็นสายน้ำขุ่นแดงพร้อมกับพัดพาเศษขยะไหลสู่ที่ราบลุ่มบริเวณด้านหลังไปษณีย์บ้านโฮ่ง ส่วนกระแสน้ำป่าได้ไหลหลากลงสู่ลำห้วยกานหลวงท่วมเอ่อถนน บ้านเรือนของหมู่บ้านห้วยกาน ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนหลายหมู่บ้านใน อ.บ้านโฮ่ง ถูกพายุพัดกระหน่ำกระเบื้องมุงหลังคาปลิวว่อน

หลังจากฝนตกหนักนานประมาณ 30 นาที ได้สงบลง น้ำป่าได้แห้งลงปรากฎว่าเหลือแต่ร่องรอยของดินโคลนเต็มไปหมด เบื้องต้นทางหน่วยกู้ภัยฯ อบต.เวียงกานต์ และ ทต.บ้านโฮ่ง ได้ระดมรถน้ำทำความสะอาดถนนสายต่าง ๆ ทางด้านนายสมาน กองแก้ว นายอำเภอบ้านโฮ่ง ได้สั่งการให้หน่วยบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.เวียงกานต์ และ ทต.บ้านโฮ่ง พร้อมผู้นำท้องถิ่นออกสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ใน อ.บ้านโฮ่ง เล่าว่าอายุปูนนี้แล้ว เพิ่งเคยพบเคยเห็นน้ำป่าจากดอยกานไหลหลาก ท่วมถนนหนทางบ้านเรือนรุนแรงถึงเพียงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น