นอภ.เทิง เอาจริง หลังชาวเทิงผวา คนหลบเข้าพื้นที่ไม่แจ้งกัก 14 วัน

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี มีผู้ใช้ facebook รายหนึ่ง สอบถามว่า “อยู่ กทม.จะขับรถกลับบ้านที่อำเภอเทิง จ.เชียงราย จะต้องกักตัวไหม” พร้อมบอกคิดถึงบ้านมาก จะลาพักร้อนไปสัก 4-5 วัน ซึ่งได้การตอบรับจากผู้ไม่ประสงค์ดีหลายคน อย่างเช่น ผู้ใช้ facebook อีกราย บอกว่า “มาเงียบๆก็ได้มารถส่วนตัว ลูกสาวก็มาได้ 2-3 วัน ก็กลับโดยไม่บอกใครให้ทราบว่ากลับมาบ้าน” ด้านผู้ใช้ facebook อีกราย บอกว่า “ไฟไหม้ฟางแรกเริ่มก็บ้าบอเป็นเรื่องเป็นราว จริงบ้าง เล่นบ้าง ตอนนี้จะอดตายออกบ้านไม่ได้ตายแห้งอยู่แต่ในบ้าน ตอนนี้โรคเบาลงแล้ว กลับได้แล้ว ไม่ต้องแจ้งใคร ผมก็กลับมาอยู่บ้านไม่มีใครสนใจกันแล้ว”
ซึ่งข้อความการสนทนาบน facebook ดังกล่าวสร้างความหวาดหวั่นต่อคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่จังหวัดเชียงราย พบผู้ป่วยรายแรกก็เดินทางมากจาก กทม. จนทางแพทย์ต้องสั่งกักตัวอยู่ โรงพยาบาล จนหายดีจึงปล่อยกลับบ้านที่อำเภอเทิง นอกจากนี้ยังส่งผลให้บุคคลใกล้ชิดอีกหลายคนถูกสั่งกักบริเวณตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาเจ้าของ facebook ชื่อ Sivakorn chaiyong กระทู้ถามยังมีสำนึกที่ดีต่อสังคม โดยกล่าวว่า ขอบคุณทุกคน สรุปว่ารอก่อนแล้วกัน ถึงจะเดินทางกลับไปบ้านที่ อำเภอเทิง

 

จากการสนทนาบน facebook ดังกล่าว นายธนิต สุภาแสน นายอำเภอเทิง เชียงรายได้กล่าวว่า ทางหมู่บ้านมีกฏเหล็กอยู่แล้ว หากมีการแอบเข้ามาในพื้นที่โดยไม่แจ้งผู้นำหมู่บ้านหรือ อสม. ก็ต้องเจอกับกฎเหล็กของหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ อสม.และประชาคมหมู่บ้าน ทุกแห่งเข้มเรื่องนี้มาก เพราะความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นมาจากบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น หลังจากนั้นก็ไปทำความเดือดร้อน คือคนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ทั้งนี้หากมีคนที่ขาดสำนึกที่ดีต่อสังคมพยายามแหกกฎ หากเดินทางเข้าพื้นที่ไม่ยอมแจ้งให้ใครทราบจะถูกจับกักตัว 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น