เห็ดถอบฟีเวอร์ ! อุทยานแห่งชาติแม่ปิง (ก้อ) ออกกฎเข้ม หลังชาวบ้านเข้าเก็บเห็ดถอบจำนวนมาก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายมัญญา นาคพน หัวหน้าอุทยานแม่ปิง (ก้อ) อ.ลี้ จ.ลำพูน กรมอุทยานแห่งชาติ ว่าในช่วงระยะนี้มีชาวบ้านไปหาเห็ดถอบกันจำนวนมาก ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแม่ปิง (ก้อ) ดังนั้นทางอุทยานฯ จึงออกมาตรการเก็บเห็ดปี 2563 โดยเริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันจันทร์ ที่ 18 พ.ค. 2563 นี้เป็นต้นไป ดังนี้

1. ผู้ที่ต้องการเข้าเก็บเห็ดให้ไปแจ้งรายชื่อที่ผู้ใหญ่บ้าน และให้ผู้ใหญ่บ้านส่งรายชื่อให้กับอุทยานแม่ปิง ก่อนเวลา 16.00 น. ของทุกวัน
2. ช่วงเวลาที่อนุญาตให้เข้าไปเก็บเห็ด เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 04.30 (ด่านตรวจผาตูบ) และ 05.00 น. (หน้าเทศบาลตำบลก้อ) จนถึงเวลา 06.00 น. และสามารถเข้าเก็บเห็ดตั้งแต่เวลา 06.00-16.00 น. โดยผู้ลงทะเบียนจะได้รับการคัดกรองการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และได้รับสติกเกอร์เพื่อยืนยันในการเข้าเก็บหาเห็ดและผ่านการคัดกรอง การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19
3. ให้ผู้เข้าเก็บหาเห็ด ก่อนเข้าต้องผ่านการอบรมการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเห็ดบริเวณด่านทุ่งกิ๊ก (ต้องใส่หน้ากากทุกคน)

4. เส้นทางเข้าออกให้ใช้เส้นทางด่านทุ่งกิ๊กเท่านั้น โดยหากฝ่าฝืนใช้เส้นทางอื่นจะมีความผิดตามกฎหมาย
5. ปริมาณเห็ดที่สามารถนำออกมาได้ไม่เกิน 15 กิโลกรัม/วัน
6. สามารถเข้าไปเก็บหาเห็ดได้ไม่เกิน กิโลเมตรที่ 8 นับจากด่านทุ่งกิ๊ก และห้ามเข้าไปในเขตที่มีป้ายติดว่าพื้นที่เปราะบางหรือมีเทปแดงคาดขาวกั้นโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย
7. การจอดรถมอเตอร์ไซค์ ให้จอดชิดเส้นด้านขวามือของขาเข้าริมบนถนนดำของถนนเข้าทุ่งกิ๊กเท่านั้น หรือจอดในที่ที่กำหนดไว้ (ลานจอดรถ) เท่านั้น และห้ามนำยานพาหนะเข้าไปเกิน กิโลเมตรที่ 8 ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย

8. ห้ามผู้ที่รับซื้อเห็ดเข้ามารับซื้อในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง โดยเด็ดขาด
9. ห้ามนำพลาสติกและโฟมเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ทั้งนี้ให้นำอาหารใส่ปิ่นโตหรือกล่องแทน หากเป็นขยะชนิดอื่นให้นำกลับออกมาตามจำนวน โดยจะมีการตรวจนับขยะตอนลงทะเบียนและเช็คจำนวนตอนขาออก
10. อนุญาตให้นำรถยนต์ผ่านด่านทุ่งกิ๊กเข้าไปรับ – ส่งได้ แต่ห้ามจอดบริเวณเส้นทางเข้าทุ่งกิ๊กให้นำมาจอดบริเวณด่านตรวจทางเข้าทุ่งกิ๊ก
11. สำหรับผู้ที่ไม่ดำเนินการตามข้อตกลง ทางอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จะดำเนินการตามมาตรการลงโทษ (ห้ามเข้า 3 วัน/ยึดเห็ด) และหากยังฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย
12. เมื่อนำเห็ดมาแล้วจะต้องนำเห็ด ในจำนวน 1:10 ส่วน ฝากธนาคารเห็ด เพื่อนำไปเป็นหัวเชื้อเห็ดในการเพิ่มปริมาณเห็ดในพื้นที่ต่อไป (เห็ดแก่)
13. เพื่อความปลอดภัยและให้เป็นไปตามมาตรการ ห้ามนำรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์เข้าไปจอดตามเส้นทางหลัก (ถนนหมายเลข 1087 ลี้-ก้อ) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ยกเว้นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่อนุญาต หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น