(มีคลิป) ไม่หวั่นโควิด ! บรรยากาศเปิดห้างสรรพสินค้าวันแรกที่เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ปชช. แห่เดินช้อปปิ้ง ขณะที่ทางห้างยังคงมาตรการเข้มป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสอย่างเคร่งครัด

วันที่ 17 พ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณภายในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ บรรยากาศได้เป็นไปอย่างคึกคักหลังจากที่วันนี้เป็นวันแรกของการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ภายหลังที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรค ได้มีประกาศสั่งล็อคดาวน์ และปิดการให้บริการทุกชนิดภายในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ และได้มีประกาศอนุญาตให้สามารถเปิดห้างสรรพสินค้าได้พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันนี้ แต่เปิดได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. และต้องยึดมาตรการการตรวจคัดกรอง การจัดระเบียบของผู้ใช้บริการ และการรักษาความสะอาดต่าง ๆ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ในวันนี้ได้มีประชาชนเดินทางเข้ามาใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ประกอบกับที่ส่วนใหญ่หยุดอยู่บ้านมานาน จึงทำให้มีคนเดินทางเข้ามาใช้บริการตามร้านค้าและศูนย์บริการต่าง ๆ ที่เปิดในวันนี้กันเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันพบว่า ร้านค้าและศูนย์บริการ รวมไปถึงทางห้างก็ยังคงมีการดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวด โดยมีการตั้งจุดตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย และการลงทะเบียนเพื่อเก็บประวัติของผู้ที่เดินทางเข้ามาใช้บริการในประตูทุกจุดทางเข้าของห้าง อีกทั้งในส่วนของแต่ละร้านค้า หรือศูนย์บริการต่าง ๆ ก็ได้มีการปฏิบัติตามข้อบังคับในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่มีการปิดกั้นพื้นที่เพื่อให้มีทางเข้าเพียงจุดเดียว และมีการตั้งจุดคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ มีการวัดอุณหภูมิร่างกาย การขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าใช้บริการต้องล้างมือทำความสะอาดร่างกายด้วยเจลฆ่าเชื้อ อีกทั้งต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยทุกคน และพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็ได้ให้ความร่วมมือกับระเบียบบังคบที่ทางห้างแจ้งไว้เป็นอย่างดีแม้ว่าจะเป็นจุดที่มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากก็ตาม โดยทุกคนยังคงตระหนักถึงมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing รวมไปถึงเรื่องของสุขอนามัยต่าง ๆ และพร้อมปฏิบัติตามที่ทางเจ้าหน้าที่รวมไปถึงพนักงานภายในห้างแนะนำเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม จากการที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ก็ได้มีการเน้นย้ำมาตรฐานการให้บริการของร้านค้าภายในบริเวณห้าง เช่น ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม ร้านเสริมสวย ร้านอาหาร และห้องสุขา ซึ่งมักเป็นจุดที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยต้องปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่ได้ตกลงไว้กับทางสำนักงานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีขั้นตอนการตรวจคัดกรองหลายชั้น เริ่มตั้งแต่บริเวณประตูทางเข้า-ออก ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายจากเครื่องสแกนอุณหภูมิ พร้อมจัดพนักงานตรวจวัดไข้ซ้ำอีกครั้ง รวมถึงให้ล้างมือด้วยเจลล์แอลกอฮอล์ก่อนเข้าภายในห้างทุกครั้ง ขณะที่แต่ละร้านค้าภายในห้าง ก็มีการตรวจคัดกรองประจำร้านของตนเองอีกรอบหนึ่ง และจะจ้องจัดระยะห่างการเดินห้าง ที่ต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 – 2 เมตร เช่นเดียวกับการใช้บันไดเลื่อนจะต้องเว้นระยะห่างบนขั้นบันไดจากคนข้างหน้าอย่างน้อย 2 ขั้น ด้านการจำหน่ายสินค้าและให้บริการต่าง ๆ จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน โดยทุกครั้งที่มีการใช้สิ่งของต่าง ๆ เสร็จแล้ว จะต้องผ่านระบบการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดทุกครั้ง นอกจากนี้ ในการชำระค่าสินค้า ทางห้างสรรพสินค้าจะนำเทคโนโลยี การชำระเงินผ่านทางแอพลิเคชั่น แทนการใช้ธนบัตรและเหรียญมากขึ้น เพื่อลดการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ให้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น