(มีคลิป) ปางช้างเชียงใหม่ ! สู้วิกฤตโควิด-19 จัดทัวร์เสมือนจริง ไลฟ์พานักท่องเที่ยวชม

นายวิทยา พงษ์ศิริ เจ้าของปางช้างลานนา ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมโทรศัพท์มือถือ พร้อมหูฟัง และไม้เซลฟี่ เพื่อเปิดไลฟ์ผ่านโปรแกรมซูม กูเกิ้ล แฮงเอาท์ และคาเรลลี่ พานักท่องเที่ยวชมและสัมผัสกับช้างความน่ารักของช้างแสนรู้ ทั้ง คือ ลานนา, แม่ดาว, อ้อยใจ, ชบา และป้าทอง รวมทั้งพาชมกิจกรรมต่างๆ เช่นการป้อนอาหาร การอาบน้ำให้ช้าง และการทำอาหารเสริมให้ช้าง เป็นการแชทแบบเรียลไทม์ ที่มีทั้งภาพและเสียง ถือเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า เวอร์ชวลทัวร์ ( Virtual Tours ) หรือ ทัวร์เสมือนจริง ซึ่งปางช้างลานนานำมาปรับใช้ หลังเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก จนหลายประเทศต้องประกาศล็อคดาวน์ห้ามเดินทางเข้าออก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและรายได้กลายเป็นศูนย์

นายวิทยา บอกว่า เวอร์ชวลทัวร์ หรือ ทัวร์เสมือนจริง เริ่มเป็นที่นิยมในทวีปยุโรปแล้วบางประเทศ แต่ในไทยยังไม่เป็นที่นิยม เพราะมีข้อจำกัดเรื่องไวไฟ แต่หลังไวรัสโควิด19 แพร่ระบาด จึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นำรูปแบบทัวร์เสมือนจริงผ่านโปรแกรมแชท ซูม กูเกิ้ล แฮงเอาท์ และคาเรลลี่ โดยเราจัดแคมเปญ หากนักท่องเที่ยวบริจาคเงิน 1,500 บาท ก็สามารถคุยวิดีโอแชทกับทางปางช้างแบบเรียลไทม์ได้ประมาณ 15 – 20 นาที หรือหากบริจาคตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป ก็จะจะใช้เวลาในการไลฟ์ประมาณ 30 นาที

ส่วนตารางการไลฟ์พาทัวร์เสมือนจริง จัดโปรแกรมไว้ทุกวันพุธ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ วันละ 2 รอบ คือ รอบเช้าเวลา 07.00 น. และรอบบ่ายเวลา 14.30 น. หลังนัดหมายเวลาได้ลงตัวแล้วก็จะเตรียมความพร้อม เพื่อพานักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวแบบเสมือนจริงผ่านโซเชียลมีเดีย ตลอด 2 เดือนที่ต้องปิดตัว และเริ่มทำเวอร์ชวลทัวร์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วกว่า 100 คน มีทั้งแบบกรุ๊ปครอบครัว 4- 5 คน หรือแบบส่วนตัว

แม้รูปแบบการท่องเที่ยวเสมือนจริง จะไม่ช่วยให้เรามีรายได้เต็มร้อยเปอร์เซนต์เหมือนเดิม แต่ก็ช่วยเราได้เกือบร้อยละ 50 ทให้เรามีรายได้มาดูแลค่าอาหารช้าง เงินเดือนควาญ และค่าดูแลปางช้างในช่วงที่ต้องปิดบริการชั่วคราว

นายวิทยา บอกว่า กระแสตอบรับการท่องเที่ยวเสมือนจริงถือว่าดีมาก ลูกค้าชื่นชอบ เพราะช่วงนี้หลายคนต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านจึงเกิดความเครียด จึงเป็นการทำตลาดอีกช่องทางหนึ่ง ที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลาย เชื่อว่าหลังโรคไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะกลับมาหาเรา เพราะเห็นว่าแม้สถานการณ์จะวิกฤตแต่ทางปางยังดูแลช้างอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น