ประสบการณ์นักเรียนแลกเปลี่ยน AFS อิตาลี รุ่นที่ 58 กับ เทศกาลคาร์นิวัลประจำเมือง ออตตาน่า เกาะซาร์ดิเนีย

นางสาว แสนขวัญ กอรี นักเรียน ชั้น ม.6 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีโอกาสไปศึกษาอยู่ที่ประเทศอิตาลีเป็นระยะเวลาเกือบ 7 เดือน ซึ่งเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ (AFS Intercultural Programs Thailand) หรือนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS อิตาลี รุ่นที่ 58 โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ได้เดินทางจากประเทศไทยไปยังกรุงโรม (Rome) ประเทศอิตาลี (Italy) และเดินทางต่อไปยังเกาะซาร์ดิเนีย (Sardinia) ซึ่งครอบครัวอุปถัมภ์ (Host Family) ของดิฉันอยู่ที่เมืองตอร์โตริ (Tortoli) บนเกาะซาร์ดิเนีย

สำหรับประเทศอิตาลี มีชื่ออย่างเป็นทางการ คือ สาธารณรัฐอิตาลี (Repubblica Italiana) เป็นประเทศในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ในคาบสมุทรอิตาลีมีรูปทรงคล้ายรองเท้าบูต มีเกาะใหญ่อยู่ 2 เกาะ คือ เกาะชิชิลี (Sicily) และเกาะซาร์ดิเนีย (Sardinia) ซึ่งเกาะซาร์ดิเนียอยู่ทางใต้ เป็นแคว้นหนึ่งที่ปกครองตนเอง มีพื้นที่ 24,090 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าจังหวัดเชียงใหม่เล็กน้อย คือประมาณ 6 ต่อ 5 เท่า มีสภาพภูมิอากาศอบอุ่น ชื้น ในฤดูหนาวมีอากาศหนาวจัด และมีหิมะตก มีประชากรใกล้เคียงกับจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1.7 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ (Christianity) นิกายโรมันคาทอลิก (Roman Catholic)

“เทศกาลคาร์นิวัลประจำเมืองออตตาน่า (Il Carnevale di Ottana)” ในห้วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปเมืองออตตาน่า (Ottana) เพื่อร่วมในงานเทศกาลคาร์นิวัล ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวนาและในทุกวันนี้ก็ยังคงมีประเพณีนี้อยู่ เป็นเทศกาลที่แสดงถึงการเป็นตัวแทนของชีวิตชาวนาผสมกับพิธีกรรมโบราณเพื่อเป็นเกียรติแก่ ไดอะไนซัส (Dionysus) เทพเจ้าแห่งไวน์ และเป็นเทศกาลรื่นเริง การละคร ความปีติสานติ์ นอกจากนี้เทศกาลนี้ยังมีการอ้างอิงถึงลัทธิในช่วงยุคหินใหม่ (Neolithic) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและความมีชีวิตชีวาสำหรับวัฒนธรรมเมดิเตอร์เรเนียนรวมถึงชาวซาร์ดิเนียด้วย

ตัวละครหลักของเทศกาลคาร์นิวัลประจำเมืองออตตาน่า ตัวแรก “SOS Boes หรือ Boes” มีลักษณะเหมือนวัว และตัวที่สอง “SOS Merdules หรือ Merdules” เป็นตัวชาวนาที่พยายามไล่จัดเก็บ Boes ไว้ โดยลักษณะการแต่งกายของ Boes จะสวมหน้ากากไม้ที่มีเขายาว ใส่ชุดแกะเก่าทั้งชุดเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น มีเครื่องส่งเสียงขนาดใหญ่ผูกอยู่รอบตัวและกระดิ่ง โดยที่ตัวของ Boes นั้นจะถูกผูกด้วยเชือก ส่วนตัวของ Merdules จะแต่งกายโดยใช้ชุดแกะเก่าดั้งเดิมของท้องถิ่นเช่นกัน สวมหน้ากากทั้งสีดำและสีไม้ที่มีลักษณะคล้ายกับใบหน้าคน ในมือถือไม้ยาวคอยควบคุม ในเทศกาลคาร์นิวัลนี้ตัว Boes จะพยายามหนีและสร้างความเสียหาย โดยตัวของ Merdules จะใช้เชือกและไม้ตีที่ตัวของ Boes และพยายามที่จะทำให้พวกเขาสงบลงและนำพวกเขากลับมาเป็นระเบียบ และในขณะเดียวกัน Boes ก็จะส่งเสียงร้องออกมาด้วย ในการกระทำเช่นนั้นพวกเขาแสดงให้เห็นว่าเพื่อผลักดันความชั่วร้ายออกไป

ตัวละครที่สาม คือ “Sa Filonzana” เป็นตัวแทนของหญิงชราที่ทุกคนกลัว สวมหน้ากากมีใบหน้าที่งุ่มงอ ใส่ชุดสีดำเสมอ หน้ากากนั้นทำจากไม้หรือทาสีด้วยเขม่าที่แตกต่างกับสีขาวของฟันปลอมที่ทำจากมันฝรั่ง มีแกนแท่งหมุนและขนสัตว์อยู่ในมือ ตัวของ Sa Filonzana นั้นจะทำนายอนาคตที่รุ่งเรืองหรือไม่เป็นมงคลก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไวน์ที่มอบให้ ซึ่งในเทศกาลคาร์นิวัลนี้สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ขนมที่เรียกว่า “Ciambelline”

เทศกาลคาร์นิวัลประจำเมืองออตตาน่า (Il Carnevale di Ottana) จะจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ และในปี ค.ศ.2020 นี้ ดิฉันได้มีโอกาสไปร่วมในเทศกาลคาร์นิวัลนี้ด้วยค่ะ และทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจกับเทศกาลนี้มากๆ จึงอยากจะเล่าต่อให้หลายๆ คนได้รู้จักถึงเทศกาลที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมดั้งเดิม และความเชื่อที่ผู้คนในเมืองนี้ที่ยังคงสืบสานกันมารุ่นต่อรุ่น จนเกิดเป็นเทศกาลคาร์นิวัลที่แตกต่างจากเมืองอื่นที่หลายคนรู้จัก ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองออตตาน่า (Ottana) บนเกาะซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี

ร่วมแสดงความคิดเห็น