เรียนออนไลน์วันแรก ! พบปัญหาเว็บไซต์ล่ม เข้าใช้งานแอปฯไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการเรียน การสอน ผ่านระบบออนไลน์ วันแรก (18 พฤษภาคม 2563) ปรากฎว่า ผู้ปกครองจำนวนมาก ได้ส่งภาพ ข้อความ ผ่านเพจ “ศธ.360 องศา” ทั้งภาพขณะลูกหลานกำลังเรียนตามตารางที่กำหนดไว้ในช่วงเช้า และรายงานอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ วันนี้จะเป็นการเริ่มต้นวันแรกในการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมดีแอลทีวี ทางช่องทีวีดิจิตอลเพื่อการศึกษา 17
ช่อง โดยจะมีตารางสอนออกอากาศและผังรายการ ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 กรณีที่ชมสดผ่านอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ไม่ว่าจะทางเว็บไซต์หรือแอป สามารถรับชมย้อนหลัง หรือรับชมช่วงหน้าได้ โดยเลือกดูเป็นวิชาผู้ปกครองและครูจำนวนมาก แสดงความคิดเห็นว่า เวปล่ม แอปลิเคชันใช้ไม่ได้ ควรพร้อมกว่านี้ บางบ้านไม่ได้มี
อุปกรณ์ครบ ทั้งทีวี, สัญญาณอินเตอร์เน็ต, ไฟฟ้า มิหนำซ้ำผู็ปกครองต้องทำงาน รับค่าแรงรายวัน ไม่มีเวลาสอน ดูแลใกล้ชิด

คุณชัยทัศน์  แสดงความคิดเห็นว่า การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระ
กรุณาฯ ให้จัดมานานมากแล้ว วัตถุประสงค์เดิมคือ ช่วยให้โรงเรียนที่อยู่ห่างไกลและขาดแคลนครูผู้สอนรวมทั้งเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

โดยออกอากาศทางดาวเทียม ครูและนักเรียนมักเรียกกันว่า “ครูตู้” คราวนี้เป็นการเอามาออกอากาศทางทีวีภาคพื้นหรือทีวีดิจิตอลเพื่อเตรียมการไว้กรณีที่ไม่สามารถเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม ได้ ถ้าเปิดเรียนได้ก็เรียนในชั้นเรียนตามปกติ ส่วนที่ออกอากาศก็อาจจะยกเลิกหรือใช้เป็นการสอนเสริม

ด้านคุณนัน กล่าวว่า ลูกวัยอนุบาล คงดูเนื้อหาคร่าว ๆ แทนลูก แล้วค่อยมาสอนลูกเอง ความเห็นส่วนตัว มองว่า
การเรียนออนไลน์ไม่ได้เหมาะกับทุกช่วงวัย กระทรวงฯ แก้ปัญหายังไม่ถูกต้องจริง ๆ ต้องเลือกว่าออนไลน์แค่ช่วงวัย ระดับชั้นเรียนที่เหมาะสมค่ะ แล้วให้เด็กเล็ก ๆ วัยอนุบาลเรียนรู้จากการเล่น การใช้ชีวิตปกติประจำวันมากกว่า..ที่ควรต้องทำคือปรับเนื้อหาเอาเนื้อ ๆ เรียนในช่วงเปิดเทอมพอ ช่วงนี้ก็ไปเอาแบบฝึกหัดครูมาสอน มาทำส่งบ้าง อาทิตย์ละครั้ง ก็น่าจะพอ

“สิ่งที่พ่อแม่ทุกท่านกังวลสำหรับลูก ๆ เด็กเล็ก ๆ ช่วงวัยอนุบาล ส่วนตัวคิดว่า การอยู่นิ่ง ๆ หน้าจอนาน ๆ ไม่ว่าจะ
ด้วยเหตุผลใด ก็ล้วนแล้วแต่ยังไม่เหมาะกับช่วงวัยเล็ก ๆ หรือที่เรียกวัยอนุบาล วัยนี้ควรเรียนรู้จากการเล่น การใช้ชีวิตปฏิสัมพันธ์กับคนรอบด้าน และไม่ใช่แค่เราค่ะ คุณครูเค้าเกือบร้อยทั้งร้อยเค้าก็เข้าใจเป็นอย่างดีนะคะ แต่ด้วยเป็นนโยบายของรัฐ จึงต้องปฏิบัติตาม”

เมื่อเปิดเทอมลูก ๆ วัยอนุบาลก็จะได้เรียนรู้จากตำรา และสื่อการสอนของ รร. แบบเต็มรูปแบบอยู่แล้ว ไม่ได้เรียน
ช่วงนี้ ไม่ได้หมายถึงว่าจะมีความรู้น้อยลงนอกจากนั้น ผู้ปกครอง ยังไลน์สอบถามครู ตลอดจนนำเสนอปัญหาผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่แต่ละสถานศึกษาแนะนำพบว่า อุปสรรคปัญหาหลัก ๆ จะมีทั้ง เด็ก ม.ปลาย ยังดูไม่ได้ค่ะ เพราะบ้านเป็นจานตะแกรง เว็บล่มตั้งแต่ช่วง 9 โมง หลังเปิดเรียนวิชาแรก, การเรียน การสอนแบบนี้ ระดับ อนุบาลไม่เหมาะจริง ๆ เพราะเรียนไปไม่ถึง 10 นาที ก็จะเปิดไปดูการ์ตูน ไปช่องอื่นๆที่อาจมีภาพ เสียงไม่เหมาะสม จากนั้นก็หลับ เป็นต้น

“ผู้ปกครองที่ไม่มีฐานะ ไม่พร้อม นำเสนอปัญหาไปยังครู ก็อาจได้รับการแก้ไข ในระดับหนึ่ง เพราะโดยส่วนตัวของ
ครู ก็ทราบดีว่า ปัญหาที่มีในแต่ละพื้นที่ เสนอไปยังเขตการศึกษา ก็ยังต้องรอระดับนโยบายสั่งการ แนวทางปฏิบัติลงมาตามสายงาน ทำให้เห็นว่า รูปแบบนี้ไม่เหมาะสม และเป็นการเพิ่มภาระผู้ปกครอง ในการจัดซื้อ จัดหาอุปกรณ์โน๊ตบุ๊ค, มือถือ, ทีวี ที่ติดตั้งกล่องดิจิตอล ดาวเทียมได้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น