เด็กลำปางเรียนออนไลน์วันแรก แม้ไม่สนุกเหมือนเรียนกับเพื่อนในห้อง แต่พอเข้าใจเนื้อหาได้

วันที่ 18 พ.ค. 63 กระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นการเปิดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์เป็นวันแรก ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยผ่าน 6 ช่องทางการรับชม ทางทีวีดิจิทัล ช่อง 37-51, ทีวีดาวเทียม Ku-Band ช่อง 186-200, ทีวีดาวเทียม C-Band ช่อง 337-351, www.dltv.ac.th แอปพลิเคชั่น DLTV ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และ Youtube ช่อง DLTV1 ถึง DLTV15

ทั้งนี้ เด็กบางส่วนได้เกิดความกระตือรือร้นในการเรียน เนื่องจากต้องการเรียนรู้ระบบใหม่ๆ เพราะไม่เคยเรียนทางออนไลน์มาก่อน ในขณะที่บางโรงเรียนที่เป็นภาคเอกชน ได้มีการเปิดสอนออนไลน์มาแล้วระยะหนึ่ง ผ่านทางระบบซูม โดยให้ครูในโรงเรียนรายวิชานั้นๆ สอนกับเด็กโดยตรง สามารถถามโต้ตอบได้ เหมือนเรียนในห้องเรียน แตกต่างจากการเรียนของกระทรวงศึกษาธิการที่มีการเรียนระบบทางไกล หากเด็กไม่เข้าใจก็จะไม่สามารถถามหรืออธิบายได้ ซึ่งเด็กจะต้องใช้วิธีกลับไปดูซ้ำแทน


น้องอัพ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมืองลำปาง กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เรียนออนไลน์เป็นวันแรก ได้ตื่นมารอตั้งแต่เช้าเพื่อเข้าเรียนตามตารางสอน โดยใช้วิธีดูผ่านทางโน้ตบุ๊ก แต่ติดปัญหาในช่วงแรกคือระบบล่มไม่สามารถเข้าได้ จึงต้องรอไปสักพักก่อนถึงจะเข้าไปดูได้ ซึ่งการเรียนทางหน้าจอไม่มีครูมาสอน จะเป็นภาพและมีเสียงบรรยายให้ ต้องทำความเข้าใจไปด้วย ซึ่งตนเองก็พอจะเข้าใจได้ แต่ถ้าหากดูไม่ทันหรือไม่เข้าใจก็คงต้องไปถามเพื่อน ๆ หรือเปิดดูย้อนหลังอีกครั้ง


น้องอัพ บอกอีกว่า อยากให้โรงเรียนเปิดเทอมเร็วๆ เพราะเรียนในห้องเรียนรู้สึกสนุก และดีกว่าการเรียนผ่านทางหน้าจอ เพราะมีครูคอยอธิบาย และมีเพื่อนเรียนด้วยกัน คิดถึงเพื่อนมาก ๆ

ด้านน้องอ้อน นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนปงสนุก อ.เมืองลำปาง กล่าวว่า ชอบเรียนที่โรงเรียนกับเพื่อนในห้องเรียนมากกว่าการนั่งดูทางทีวี แต่เรียนทางทีวีก็ไม่ยาก พอเข้าใจและทำแบบฝึกหัดได้อยู่

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 3 รายหนึ่ง กล่าวว่า การเรียนออนไลน์ไม่เหมาะที่จะใช้กับเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กไม่มีสมาธิขนาดที่จะนั่งดูยาวๆได้ ดูแค่แป๊บเดียวก็เบื่อและไปทำอย่างอื่นแทน ตนก็ไม่บังคับที่จะต้องให้ลูกมานั่งดูการเรียนทางออนไลน์ จึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของเด็ก เพราะเด็กวัยนี้อยู่ระหว่างการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น