ร.ร.บ้านนาตุ้ม จัดการเรียนสู้โควิด-19 ท้ายสุดชุมชนบอกโรงเรียนคือที่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเกี่ยวกับความคืบหน้า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทางออนไลน์ของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ซึ่งเป็นช่วงที่เปิดการเรียนการสอน ทดลองเรียน ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยที่โรงเรียนบ้านนาตุ้ม ต.บ่อเหล็กทอง อ.ลอง จ.แพร่ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 (สพป.แพร่ เขต 2)

ดร.ศิปภา บุญชุพิศาล ผอ.โรงเรียนบ้านนาตุ้ม เผยว่า จากนโยบายของ สพฐ.และการกำชับติดตามของ ดร.สุเทพ ปาลสาร ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา จากการเยี่ยมบ้าน 100% ทำให้ได้ทราบข้อมูลเชิงลึกที่สามารถปรับแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ได้ ภายใต้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ที่สำคัญโรงเรียนบ้านนาตุ้ม มีการทำงานเป็นทีมของคณะกรรมการบริหารในโรงเรียน ที่มุ่งประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ลูกหลานอยู่บ้านอย่างปลอดภัย ได้เรียนรู้ จากสื่อครูจากฟ้าพระราชทาน เมื่อวานนี้


นอกจากดูระบบโทรทัศน์ของนักเรียนที่บ้านแล้ว อีกหนึ่งงานที่ไม่ควรมองข้าม คือห้องเรียนที่โรงเรียน หากมีนักเรียนจำนวนไม่มากและไม่มีกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เมื่อมีการผ่อนปรน ทางโรงเรียนอาจจะให้ลูก(นักเรียน)มาโรงเรียน จากใจผู้ปกครองห่อข้าวมาเอง แต่การอยู่ร่วมกันในสังคมต้องยอมรับกฎกติกาของส่วนรวม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน NEW NORMAL ที่ใส่ใจคนรอบข้าง องค์กร สังคมรอด เรารอด ใจเย็นๆๆ อยู่บ้าน ครูมีใบงานไปให้ ใบงาน สื่อ ทีวี ไม่ใช่สื่อการเรียนที่สุดยอดได้ หากขาดการใส่ใจ 18 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 (6 สัปดาห์) โรงเรียนบ้านนาตุ้มได้กำหนดแผนงาน (Plan) ไว้ 4 แผนงาน
Plan1 ครูเยี่ยมบ้าน 100% เก็บข้อมูลเชิงประจักษ์ วันแรกของการเรียน คือการปฐมนิเทศ สร้างความเข้าใจพื้นฐาน ด้านกายภาพ ความพร้อมด้านการเรียนรู้ ติดตารางเรียนไว้ข้างฝา ครูมอบใบงานที่ปริ้น ไม่มีปริ้น งบหนังสือเรียนฟรีก็มีให้นักเรียนไว้อ่านที่บ้าน อ่านได้ อ่านดี อ่านรู้เรื่อง ครู(ผอ.)มีรางวัล สร้างแรงบันดาลใจ มิใช่สร้างความทุกข์ใจ และเริ่มปลูกต้นรัก (ต้นอะไรก็ได้ที่บ้าน วิชาบูรณาการ พร้อมบันทึกการเจริญเติบโต) เปิดเทอมเมื่อไหร่ นำชิ้นงาน ผลงานมาจัดนิทรรศการ เล่าให้เพื่อนฟัง(กิจกรรม Play and Learn ช่วงพักเที่ยง)

Plan2 ทุกวันจันทร์ คุณครูเก็บและส่งใบงาน ให้นักเรียนที่บ้าน หรือตามมติที่ประชุมในกลุ่ม Line ของครูประจำชั้น ติดตาม ช่วยเหลือ แก้ปัญหาร่วมกัน ให้น้ำใจ ไร้น้ำตา แบ่งปัน โรงเรียนประชุมแบ่งงานตกลง ใจเขา(ครู) ใจเรา(โรงเรียน) เลือกวัดใจ กาย พร้อม ได้งาน ได้คน

Plan3 ทุกวันของครูประจำชั้นที่ทำหน้าที่ครูเวรประจำวัน ให้ลูกๆๆ มาพบ (เรียนรู้)กับคุณครูประจำชั้น

Plan4 เปิดบ้านแห่งการเรียนรู้ 100% นักเรียนมีจำนวนไม่มาก โรงเรียนมีความพร้อมทุกด้าน มาเรียนที่โรงเรียนดีกว่า 100% หน้ากากผ้า แจกครบทุกคน เจลแอลกอฮอล์ สบู่ มีครบทุกห้อง/ชั้น ล้างทำความสะอาดห้องรอแล้ว โรงเรียนบ้านนาตุ้มขอฝากลูก(นักเรียน) 6 สัปดาห์ 42 วัน ห่วงใยกัน ใจเย็นๆๆๆ ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องสิ้นเปลือง ไม่ต้องจัดหา แค่อ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง วันละ 1 หน้า ทำงาน การบ้านที่ครูมอบให้ ดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้ ครูก็พอใจแล้ว PLC สังคหวัตถุ 4 ที่นาตุ้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสรุปด้วยความเห็นชอบของชุมชน วันนี้โรงเรียนคือสถานที่ปลอดภัยที่สุด คุณครูไม่ต้องไปส่งข้าวกลางวัน แค่ช่วยสอนนักเรียนให้อ่านออกเขียนได้คิดเป็นคิดเลขได้ อยู่กับสังคมบ้านๆอากาศร้อนๆไม่อยู่แต่ในห้องแอร์ แค่นี้ก็คืนความสุขให้แก่โรงเรียน ครูและนักเรียนแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น