“ขนข้าวชาวนา แลกปลาชาวเล” เจ้ากรม กร.ทอ.ทำเก๋ใช้ C-30 ขนสินค้าการเกษตรทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-19

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย พลอากาศโท ตรีพล อ่องไพบูลย์ เจ้ากรมกิจการฝ่ายพลเรือนทหารอากาศ นำเครื่องบินกองทัพอากาศ C-130 บรรทุก ข้าวจ้าว หอมมะลิ 105 จำนวน 6 ตัน พร้อมด้วยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และมะม่วงโชคอนันต์ จำนวน 4 ตัน จากจังหวัดพะเยา ไปแลกเปลี่ยนกับสินค้าจากจังหวัดพังงา อันประกอบด้วย มังคุด จำนวน 2.5 ตัน ปลาฉิ้งฉ้าง จำนวน 480 กิโลกรัม กะปิ จำนวน 1,000 กระปุก (500 กิโลกรัม) ตามโครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้และผลผลิตทางการเกษตรของสถาบันเกษตรกร เพื่อรองรับผลกระทบจากโรคติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 โดยมีตัวแทนพานิชย์จังหวัดพะเยา เดินทางไปส่งมอบและส่งสินค้าให้กับ เจ้ากรมกิจกรรมฝ่ายพลเรือน กองทัพอากาศ และพันเอก กิตติพล ไพรหิรัญรอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมเป็นสักขีเป็นพยาน

พลอากาศโท ตรีพล อ่องไพบูลย์ เจ้ากรมกิจการฝ่ายพลเรือนทหารอากาศ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ จันทร์โอชาได้วางแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยให้ทหารทุกหน่วยให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จึงได้มอบหมายให้ กรมกิจกรรมฝ่ายพลเรือน ให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้จึงเป็นที่มาของความร่วมมือของกองทัพอากาศ สหกรณ์การเกษตร และกระทรวงพานิชย์ ในการช่วยเหลือแลกเปลี่ยนผลผลิตทางการเกษตรให้กับเกษตรกรเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับเกษตรกร

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อ ประชาชนเป็นจำนวนมาก ครอบคลุมในทุกพื้นที่ เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งมวลชน กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้กำหนดแนวทาง ดำเนินโครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ของสถาบบันเกษตรกร เพื่อรองรับผลกระทบจากโรคระบาดดังกล่าว เพื่อบรรเทาผลกระทบของสมาชิกสหกรณ์ที่ไม่สามารถจำหน่ายผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรจากแหล่งผลิต โดยใช้สถาบันเกษตรกรเป็นกลไกขับเคลื่อนไปสู่ผู้บริโภค ในราคาที่เป็นธรรม โดยเชื่อมโยงผ่านสหกรณ์เพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น