ส.ฟุตบอล อาจจะใช้ ทัพช้างศึกชุดใหญ่ไป ล่าแชมป์ซูซูกิคัพ 2020

ส.ฟุตบอลไทย อาจได้ใช้ทัพใหญ่ล่าแชมป์ซูซูกิคัพ “ช้างศึก” อาจได้ใช้ทัพใหญ่ล่าแชมป์ซูซูกิคัพ “พาทิศ” เตรียมเสนอชาติสมาชิก เปลี่ยนชื่อนักเตะเมื่อถึงรอบน็อกเอาท์ จะตรงกับช่วงเบรกไทยลีกพอดี แต่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะได้จัดแข่งตามกำหนดหรือไม่ เพราะต้องรอแนวทางฟีฟ่าเท่านั้น วันนี้ยืนยัน แต่พรุ่งนี้อาจเลื่อนก็ได้

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อยู่ในช่วงแห่งการรอคอยความชัดเจน ในการกลับมาแข่งขันอีกครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตอนนี้ ขุนพลแข้งไทย มีศึกติดพันอยู่คือ ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2

ด้าน อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น ได้เดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นไป เพื่อกลับไปหาครอบครัว ในช่วงที่ยังไม่มีกำหนดการแข่งขันนั้น

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้แจ้งไปว่า ประเทศไทยนั้นจะยังไม่มีการเปิดน่านฟ้าระหว่างประเทศจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ทำให้กุนซือชาวญี่ปุ่นจะยังไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้

ขณะที่ “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศต่าง ๆ ต้องรอให้ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กำหนด ตอนนี้การเดินทางระหว่างประเทศ ยังต้องกักตัว 14 วัน ก็ยังไม่รู้ว่าฟีฟ่าจะใช้จุดใดพิจารณาให้กลับมาแข่งขันอีกครั้งได้อย่างไร อย่างไรก็ตามทางสมาคมฯ ก็ได้วางโปรแกรมของไทยลีก เว้นช่วงเวลาสำหรับฟีฟ่าเดย์ไว้แล้ว

ส่วนฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพนั้น เมื่อเป็นเกมระหว่างประเทศ ก็ต้องรอฟีฟ่าอนุญาตเช่นกัน ถ้าฟีฟ่าไฟเขียว ก็พร้อมเดินหน้า

ส่วนฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ที่ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ยังยืนยันโปรแกรมเดิมที่วางไว้ในเดือน พ.ย.-ธ.ค. นายพาทิศ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วเป็นเพียงการทำหนังสือแจ้งประจำเดือนเท่านั้น ซึ่งบอลซูซูกิ คัพ ก็ต้องเฝ้าระวังอยู่ แม้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เปลี่ยนวันแข่งขัน

ระบบแข่งขันซูซูกิคัพ มีโอกาสเปลี่ยนจากเดิมที่รอบแรก มีทั้งเล่นในบ้าน และบินไปเยือน มาเป็นมีเจ้าภาพที่เดียว เพื่อลดการเดินทางและความกระชับหรือไม่ นายพาทิศ กล่าวว่า คงจะต้องรอประชุม เพียงแต่ยังไม่ถึงวาระที่จะคุยเรื่องนี้ เพราะต้องรอดูมาตรการของฟีฟ่าก่อน

“เชื่อว่าถ้าหากฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก แข่งไม่ได้ ซูซูกิ คัพ ก็คงไม่ได้เตะเช่นกัน เพราะทุกอย่างมันมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปหมด มันมองไม่เห็นภาพเลยว่าจะกลับมาแข่งขันได้เมื่อไหร่” นายพาทิศ

รักษาการเลขาลูกหนังไทย กล่าวด้วยว่า เตรียมเสนอชาติอาเซียน เปลี่ยนผู้เล่นระหว่างรอบได้ เพราะจากการแข่งขันฟุตบอลลีกที่แต่ละประเทศประสบปัญหา ต้องเลื่อนมาด้วยพิษโควิด-19 ทุกชาติเจอผลกระทบจากโควิด-19 กันหมด

การเลือกตัวผู้เล่น นิชิโนะ ก็จะต้องเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งปกติซูซูกิคัพ ไม่อยู่ในฟีฟ่าเดย์อยู่แล้ว แต่หากสามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นระหว่างรอบได้ แม้รอบแรกจะชนกับโปรแกรมไทยลีก แต่ในรอบน็อกเอาท์ จะตรงช่วงพักเลกไทยลีกพอดี ก็มีโอกาสให้ นิชิโนะ เตรียมชุดที่ดีที่สุดในรอบน็อคเอาท์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น