ส.ฟุตบอล แนะทีมในไทยลีก 1-2 หาที่เก็บตัวนักเตะก่อนแข่ง

ส.ฟุตบอล เดินหน้า ป้องกันโควิด -19 อย่างเต็มที่ หมอแนะทีมไทยลีกเรียกนักเตะเก็บตัว “หมอไพศาล” เล็งแผน “รีสตาร์ทไทยลีก” แบบปลอดโรค มีไอเดีย ให้นักกีฬาเก็บตัวรวมกัน หากปล่อยตัวใครตัวมัน อาจเตลิดไปที่ชุมชน เสี่ยงติดเชื้อมาอีก

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ตามที่ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่า เตรียมจะตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาและวางขั้นตอนในการกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ในช่วงที่ยังต้องระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยศึกไทยลีก จะเริ่มแข่งวันที่ 12 ก.ย. ทั้งนี้ ในรายชื่อคณะทำงาน จะเชิญ นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ เข้าร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นพ.ไพศาล ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้คณะทำงานชุดดังกล่าวยังไม่ได้มีการนัดหารือกัน แต่ส่วนตัวก็ได้ศึกษาลีกต่างประเทศ ซึ่งมีแนวทางให้สโมสรเก็บตัวตัวนักฟุตบอล และเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัส เพื่อให้มั่นใจว่าแต่ละคนต้องไม่มีเชื้อโรค ในส่วนของไทยจะนำมาปรับใช้ได้แค่ไหน คงต้องมีการหารือกัน

หมอไพศาล กล่าวต่อว่า หลักการที่วางไว้ คือ จะแข่งขันให้ปลอดภัยได้อย่างไร เพื่อให้กีฬาฟุตบอลไม่ไปเพิ่มการแพร่ระบาด ส่วนตัวมองว่าการเก็บตัวและตรวจหาเชื้อ น่าจะเป็นวิธีการที่สร้างความปลอดภัยให้กับตัวนักกีฬา เพราะถ้าปล่อยอยู่บ้านตามปกติ บางคนอาจแข่งเสร็จแล้วไปแหล่งชุมชน จะมีความเสี่ยงเพิ่มอีกได้

อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้สโมสรต้องจัดหาสถานที่เก็บตัว และตามมาด้วยเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะฉะนั้นต้องมีการหารือในคณะทำงานกันว่าจะใช้วิธีการแบบไหน “เมื่อได้วิธีการดำเนินงานแล้ว เราจะต้องเข้าไปคุยกับ ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19) ว่าเห็นด้วยกับแผนการของสมาคมฯ หรือไม่ ซึ่งคราวนี้จะไม่ทำหนังสือไปสอบถาม แต่จะเข้าไปหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่จะได้นำมาดำเนินการต่อไป” นพ.ไพศาล กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น